Châu Âu tập trung giải quyết khủng hoảng di cư

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 07/09/2015 14:09 GMT+7

Dòng người di cư. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Sau khi Áo và Đức mở cửa tiếp nhận người di cư, Hungary đã tiếp tục triển khai thêm xe buýt để đưa người tị nạn tới các nước Tây Âu.

Vấn đề người di cư tại châu Âu vẫn đang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới với những diễn biến mới. Liên quan tới vấn đề này, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn, ông Antonio Guterres cho rằng cuộc khủng hoảng người di cư hoàn toàn có thể được kiểm soát nếu các nước thành viên Liên minh châu Âu cùng nỗ lực và tìm được cách tiếp cận chung để giải quyết vấn đề.

Sau khi Áo và Đức mở cửa tiếp nhận người di cư, Hungary đã tiếp tục triển khai thêm xe buýt để đưa người tị nạn tới các nước Tây Âu.

Còn phía bên kia biên giới, thêm 10.000 người tị nạn cũng đã đặt chân tới thành phố Munich trong sự chào đón của những người dân Đức. Thêm vào đó là những biện pháp hỗ trợ tài chính rất rõ ràng được các nước châu Âu đưa ra. Chính phủ Đức hôm nay đã quyết định hỗ trợ 3 tỷ Euro cho các bang ở nước này để giải quyết vấn đề người di cư. Còn Anh tuyên bố sẽ dành một phần ngân sách nước ngoài (tương đương 0,7% GDP) để chi trả những chi phí trong việc tiếp nhận người di cư.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho biết: "Về ngắn hạn, chúng ta sẽ tiếp nhận thêm người di cư. Nhưng đây không phải để khuyến khích họ mạo hiểm vượt biên. Còn về dài hạn, chúng ta sẽ phải xem xét lại chính sách viện trợ hiện tại. Chúng tôi sẽ sử dụng khoản ngân sách viện trợ nước ngoài để giúp chi trả các khoản kinh phí liên quan tới người nhập cư, giảm đói nghèo và ổn định tình hình ở những nước như Syria".

Sau những bàng hoàng, phẫn nộ của dư luận về hình ảnh cậu bé người Syria thiệt mạng trên biển và trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, các nước châu Âu đã buộc phải đẩy nhanh các thủ tục tiếp nhận người di cư và đưa ra các giải pháp tạm thời để tránh những thảm họa nhân đạo tiếp tục xảy ra. Chính phủ Áo ngày 6/9 đã kêu gọi Liên minh châu Âu EU tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước