Giới chức Mỹ cảnh báo IS đang nhắm tới đối tượng thanh niên

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 10/09/2015 17:51 GMT+7

IS nhắm đến giới trẻ nước Mỹ. (Nguồn: pinterest)

VTV.vn - IS đang đẩy mạnh chiến dịch chiêu mộ chiến binh cực đoan là thanh thiếu niên Mỹ, đặc biệt là tại khu vực Minneapolis của bang Minnesota.

Giới chức Mỹ đưa ra lời cảnh báo trên ngày 9/9 trong bối cảnh ngày càng nhiều vụ bắt giữ liên quan đến thiếu niên nước này có ý định tham gia thánh chiến. Theo Luật sư Andrew Luger, truy tố hình sự là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn giới trẻ gia nhập IS.

Trước vấn nạn giới trẻ tại Minneapolis tiếp tục là mục tiêu của chiến dịch tuyển mộ tăng cường của IS, ông Luger cho rằng toàn thể cộng đồng dân cư, các bậc phụ huynh, lãnh tụ tôn giáo, lãnh đạo chính quyền và lực lượng hành pháp, cần phải chia sẻ trách nhiệm ngăn chặn sớm các hành vi này. Ông nhấn mạnh sự cần thiết nhổ tận gốc rễ tư tưởng thánh chiến.

Không chỉ IS, nhóm cực đoan Al-Shebab có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda cũng đẩy mạnh chiến dịch chiêu mộ thanh thiếu niên khu vực Minneapolis.

Các số liệu thống kê cho thấy trong 2 năm (từ 2007-2009), ít nhất 20 nam thanh niên trẻ ở Minneapolis và thành phố láng giềng St. Paul, được cho là đã gia nhập lực lượng al Shebab ở Somalia. Nhiều người trong số này đã bỏ mạng khi tham chiến ở Somalia.

Hồi tháng 4 vừa qua, Hanad Mustofe Musse, một thanh niên 19 tuổi ở Minneapolis, đã bị cáo buộc âm mưu gia nhập IS. Musse là một trong số 9 thanh niên có ý định sang Syria, riêng Musse còn làm hộ chiếu giả để thực hiện ý đồ này. Tuy nhiên, 8 trong số thanh niên này đã bị bắt giữ trước khi thực hiện kế hoạch sang Syria.

Một thanh niên khác Samuel Rahamin Topaz, 21 tuổi, cùng 3 người khác đến từ khu vực New York, cũng đã bị bắt giữ hồi tháng 6 vừa qua do âm mưu gia nhập IS, Musse và Topaz có thể phải chịu mức án lên tới 20 năm tù giam sau khi bị truy tố tội danh cung cấp hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước