Hàng loạt hãng phim lớn của Mỹ bị EU điều tra chống độc quyền

CSTN-Thứ sáu, ngày 24/07/2015 20:36 GMT+7

VTV.vn - Ngày 23/7, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức cáo buộc 6 hãng phim lớn của Mỹ và đài truyền hình Sky UK của Anh vi phạm luật cạnh tranh của EU.

Theo Ủy viên về vấn đề chống độc quyền EU Margrethe Vestager, cáo buộc chính thức được đưa ra đối với các hãng phim nổi tiếng nhất nước Mỹ bao gồm Disney, NBCUniversal, Paramount Pictures, Sony, Twentieth Century Fox và Warner Bros, cùng với hãng truyền hình Sky UK sau 18 tháng điều tra. 

Theo hợp đồng bản quyền hiện nay, hãng Sky khóa không cho khách hàng bên ngoài Anh và Ireland xem các phim của 6 hãng phim trên được phát trên kênh Sky TV trả tiền vệ tinh hoặc Internet - chính sách thường được gọi là “khóa theo vùng", dẫn đến tình trạng dù đã trả tiền truyền hình nhưng khán giả châu Âu vẫn không thể xem những nội dung họ lựa chọn khi khu vực họ sống hay đi du lịch không được cung cấp nội dung đó. 

Một số hợp đồng còn yêu cầu các hãng phim Mỹ khóa sản phẩm của mình đối với những hãng truyền hình ngoài Sky tại hai nước nêu trên. Đây cũng là một đối tượng thuộc diện có thể bị điều tra.

Ủy ban châu Âu cho rằng hợp đồng giữa các hãng phim trên và hãng truyền hình Sky đã tạo ra “thế độc quyền lãnh thổ tuyệt đối", không phù hợp với ý tưởng thị trường tự do nội khối.

Nếu cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền được xác nhận, các hãng trên có thể sẽ bị áp khoản nộp phạt lên tới 10% doanh thu năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước