Khai mạc Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội trên thế giới lần thứ 4

Thu Trà - Cao Trí - Trung Thành (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 01/09/2015 19:13 GMT+7

VTV.vn - Tối 31/8, theo giờ Việt Nam, tại trụ sở LHQ ở New York, Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội trên thế giới lần thứ 4 đã khai mạc.

Hội nghi có sự tham gia của các Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện đến từ hơn 140 quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, lớn nhất từ trước tới nay nằm trong chuỗi các hoạt động cấp cao toàn cầu trong năm 2015, hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh LHQ vào cuối tháng 9 này. Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu tham dự.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Saber Chowdhury cho biết, chủ đề của Hội nghị lần này tập trung vào các vấn đề liên quan đến hòa bình, dân chủ và phát triển. Việc tổ chức Hội nghị này thể hiện sự nỗ lực tham gia ngày càng tích cực của nghị viện các quốc gia trên thế giới vào việc hoạch định và xây dựng chương trình nghị sự sau năm 2015 của LHQ.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh: Tại Hội nghị này, các nhà lập pháp lại gặp nhau sau 5 năm, để bàn thảo những nội dung phát triển trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với ngày càng nhiều các cuộc khủng hoảng trên nhiều lĩnh vực. Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết, vừa qua, các quốc gia thành viên cũng đã tiến một bước quan trọng trong việc kết thúc đàm phán về chương trình nghị sự phát triển bền vững cho 15 năm tới. Tổng thư ký cũng kêu gọi cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho toàn nhân loại.

Phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Quốc hội chính là hiện thân của nền dân chủ. Hội nghị này là dịp để cùng nhìn lại những cam kết đã đưa ra và tái khẳng định những cam kết đó với những nội hàm mới phù hợp với tình hình quốc tế đang đổi thay hàng ngày, hàng giờ. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với quyết tâm chính trị mạnh mẽ, các Nghị viện thành viên của IPU đã thông qua Tuyên bố Hà Nội "Các Mục tiêu Phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động" tại Đại hội đồng IPU-132 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 3/2015 vừa qua.

Các Nghị viện đã khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững lấy người dân làm trung tâm thực hiện các quyền con người, trao quyền cho mọi người phát huy hết tiềm năng, dựa trên trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường; đồng thời đảm bảo hòa bình và an ninh quốc tế, tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, với mong muốn gìn giữ hòa bình, Việt Nam luôn chủ trương giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, của luật pháp quốc tế; cam kết không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực vì lợi ích và an ninh chung của khu vực và trên toàn thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước