Vụ máy bay Germanwings rơi tại Pháp

Thời tiết khắc nghiệt cản trở nỗ lực cứu hộ máy bay rơi

VTVNews-Thứ tư, ngày 25/03/2015 09:30 GMT+7

Trực thăng cứu hộ ở hiện trường vụ máy bay rơi.

VTV.vn - Hiện chưa có thi thể hành khách nào trên chuyến bay xấu số được tìm thấy do điều kiện thời tiết khắc nghiệt..

(Tiếp tục cập nhật)

Các chuyên gia Đức và Mỹ đều cho biết không có dấu hiệu máy bay bị khủng bố. Các nhà phân tích cũng cho rằng thời tiết không phải yếu tố gây tai nạn. Hàng trăm lính cứu hỏa và cảnh sát Pháp, Đức, Tây Ban Nha đã phối hợp để nỗ lực khắc phục hậu quả và tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay .

"Một cảnh tượng kinh khủng" là những gì Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier mô tả về hiện trường vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings bị rơi tại miền Nam nước Pháp ngày 24/3.

Nỗ lực khắc phục hậu quả vụ rơi máy bay của hãng Germanwings Nỗ lực khắc phục hậu quả vụ rơi máy bay của hãng Germanwings

VTV.vn - Hàng trăm lính cứu hỏa và cảnh sát Pháp, Đức, Tây Ban Nha đã phối hợp để nỗ lực khắc phục hậu quả và tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay.

Nhân viên cứu hộ khi tiếp cận được hiện trường bằng trực thăng thông báo, chiếc máy bay A320 đã vỡ tan thành nhiều mảnh, với thi thể các nạn nhân rải rác cách xa vài trăm mét.

Hiện chưa có thi thể nào được tìm thấy do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Được biết, thời tiết ngày hôm nay sẽ còn khó khăn hơn do có thể xuất hiện tuyết.

Vào tối 24/3, lực lượng cứu hộ Pháp đã tìm thấy một hộp đen của máy bay. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đưa ra một kết luận.

Ngoại trưởng Đức có mặt tại hiện trường vụ tai nạn

"Thật là một bức tranh khủng khiếp" là những gì mà Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier miêu tả về hiện trường nơi xảy ra tai nạn của chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings.

"Nỗi đau của thân nhân các hành khách là không thể đo đếm được. Chúng ta phải đứng bên họ và giúp họ vượt qua nỗi đau quá lớn này", ông Frank-Walter Steinmeier nói sau khi chuyến đi tới núi Alps, miền Đông Nam nước Pháp, nơi máy bay gặp nạn.

Ông Gilbert Sauvan, một quan chức ở Alpes de Haute Provence cho biết: Đội tìm kiếm bằng trực thăng đã tìm thấy một số mảnh vỡ của máy bay. Không mảnh nào lớn quá một chiếc xe ô tô nhỏ.

Thông tin về chiếc máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings

Cất cánh: Barcelona, Tây Ban Nha, vào 10:01 giờ địa phương. (chậm 26 phút so với dự kiến)

Điểm đến: Sân bay Dusseldorf, Đức vào 11:39 giờ địa phương

Hành khách và phi hành đoàn: 150 người (144 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn)

Máy bay: Airbus A320 (hai động cơ)

Hãng bay: Germanwings (hãng hàng không giá rẻ thuộc hãng Lufthansa)

Quãng đường dự kiến di chuyển: 726 dặm

Vị trí cuối cùng được xác đinh: Gần Digne-les-Bains, Pháp, ở dãy núi Alps

Hộp đen đã được tìm thấy và đem đi điều tra

Sự kiện được chờ đợi nhất là cuộc họp báo của Văn phòng điều tra và phân tích thuộc Bộ nội vụ Pháp (BEA) vào lúc 16h chiều nay (25/3) giờ Pháp (tức 22h giờ Việt Nam). Theo Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, chiếc hộp đen được tìm thấy chỉ vài giờ sau tai nạn và ngay lập tức đã được đem đi điều tra khai thác.

Vụ máy bay rơi tại Pháp: Đã tìm thấy hộp đen Vụ máy bay rơi tại Pháp: Đã tìm thấy hộp đen

VTV.vn - Một trong những chiếc hộp đen của máy bay A320 đã được tìm thấy vào cuối ngày 24/3, cơ quan điều tra sẽ có cuộc họp báo công bố kết quả từ hộp đen.

Chưa biết liệu kết quả điều tra từ chiếc hộp đen có giải thích được câu hỏi được đặt ra liên tục từ lúc xảy ra tai nạn là vì sao chiếc máy bay không phát tín hiệu cấp cứu dù viên phi công được đánh giá là người có kinh nghiệm lâu năm làm việc cho hãng Germanwings. Ngày hôm qua, Tổng cục hàng không dân dụng Pháp tuyên bố chiếc máy bay đã không phát tín hiệu cấp cứu mà chính nhân viên kỹ thuật trực đã phát tín hiệu khẩn cấp sau khi mất liên lạc với chiếc máy bay và nhận thấy chiếc máy bay đi chệch hướng và mất độ cao.

Phi công không phát đi tín hiệu khẩn cấp

Theo thông tin mới được cập nhật, phi công của chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Germanwings không phải là người phát đi tín hiệu khẩn cấp mà là từ trạm kiểm soát không lưu.

Phóng viên Lê Hồng Quang, thường trú VTV tại châu Âu, đã cập nhật thông tin thêm về vụ việc đau lòng này:

Vụ máy bay rơi: Phi công đã không phát đi tín hiệu cấp cứu Vụ máy bay rơi: Phi công đã không phát đi tín hiệu cấp cứu

VTV.vn - Theo thông tin mới được cập nhật, thông tin cấp cứu được phát đi từ trạm kiểm soát không lưu chứ không phải từ chiếc phi cơ xấu số của hãng hàng không Germanwings.

Phần lớn nạn nhân có mặt trên chiếc máy bay xấu số là người Đức và người TBN

Có 67 người Đức trên chiếc máy bay xấu số Có 67 người Đức trên chiếc máy bay xấu số

VTV.vn - Hãng Germanwings cho biết, trong số 67 người Đức có mặt trên máy bay, có 16 học sinh và 2 giáo của một trường cấp 3 ở miền Nam nước Đức.

Báo chí phương tây đưa tin, các nhà chức trách Đức cho rằng có 67 người Đức ở trên chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn. Trong khi đó, giới chức Tây Ban Nha cũng cho rằng có 45 người quốc tịch Tây Ban Nha trên chuyến bay. Mặc dù vậy, thông tin này vẫn chưa được chính thức xác nhận.

Không còn ai sống sót trong vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings

Bộ trưởng Giao thông Pháp xác nhận toàn bộ 150 người thiệt mạng Bộ trưởng Giao thông Pháp xác nhận toàn bộ 150 người thiệt mạng

Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies xác nhận, không còn ai sống sót trong vụ tai nạn máy bay Airbus 320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings bị rơi ở miền Nam nước Pháp.

Toàn bộ 144 hành khách cùng 6 người thuộc phi hành đoàn đều đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings. Đây là thông tin do Bộ trưởng Giao thông của Pháp xác nhận. Bên cạnh đó, số người thiệt mạng là 150 người gồm các hành khách và phi hành đoàn chứ không phải 148 người như thông tin đã đưa trước đó.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận thành công khu vực máy bay rơi

Cảnh sát Pháp đã tiếp cận thành công hiện trường vụ rơi máy bay Cảnh sát Pháp đã tiếp cận thành công hiện trường vụ rơi máy bay

VTV.vn - Địa điểm xảy ra vụ rơi máy bay A320 nằm cách con đường gần nhất 7km và lực lượng cảnh sát Pháp đã có mặt hiện trường với hy vọng tìm thấy người sống sót.

Khu vực mà chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings đã kết thúc hành trình có địa hình rất hiểm trở với tuyết trắng bao phủ.


VIDEO khu vực máy bay rơi (Nguồn: France24)

Airbus thành lập tổ công tác độc lập điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

Thông tin chi tiết ở bài viết sau:

Hãng Airbus lập ủy ban điều tra riêng về vụ tai nạn máy bay A320 Hãng Airbus lập ủy ban điều tra riêng về vụ tai nạn máy bay A320

VTV.vn - Theo hãng thông tấn Nga TASS, tập đoàn sản xuất máy bay Airbus tuyên bố bắt đầu điều tra riêng về vụ tai nạn máy bay A320.

Đức điều động chuyên gia an toàn bay tới hiện trường

Đức thành lập đội giải quyết khủng hoảng vụ máy bay rơi ở Pháp Đức thành lập đội giải quyết khủng hoảng vụ máy bay rơi ở Pháp

VTV.vn - Bộ Ngoại giao Đức cho biết, nước này đã thành lập một đội giải quyết khủng hoảng để xử lý vụ máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không Germanwings rơi ở miền Nam nước Pháp.

Truyền thông châu Âu đưa tin, Đức đang điều các chuyên gia an toàn hàng không cùng Bộ trưởng Giao thông vận tải Alexander Dobrindt tới hiện trường.

Trong khi đó, Vua Tây Ban Nha Felipe VI, đang có chuyến thăm Pháp, cũng tỏ ra rất đau xót khi biết thông tin về vụ tai nạn thảm khốc này. Được biết, có thể trên chiếc máy bay xấu số cũng có mặt các công dân của Tây Ban Nha.

Phóng viên VTV tại châu Âu: Máy bay hạ độ cao bất thường trước khi rơi

Ghi nhận của phóng viên VTV tại châu Âu về vụ máy bay của hãng hàng không Germanwings rơi.

Anh Lê Hồng Quang, phóng viên VTV thường trú tại châu Âu cho biết, hiện nguyên nhân khiến chiếc máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings bị rơi vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên, được biết, máy bay đã hạ độ cao rất nhanh trước khi lao xuống mặt đất. Yếu tố thời tiết xấu dường như được loại bỏ khi tình hình thời tiết tại châu Âu khá tốt.

Pháp: Thành lập đội giải quyết khủng hoảng, khẩn cấp tới vị trí máy bay Airbus A320 rơi Pháp: Thành lập đội giải quyết khủng hoảng, khẩn cấp tới vị trí máy bay Airbus A320 rơi

VTV.vn - 240 lính cứu hỏa và 210 cảnh sát cơ động đã được điều khẩn cấp tới vị trí máy bay Airbus A320 rơi.

Khó tiếp cận khu vực máy bay rơi

Telegprah dẫn lời Yvan Théaudin, một hướng dẫn viên leo núi ở Prads Haute Bléone, cho hay: "Khu vực máy bay rơi là một vùng núi khó tiếp cận, đặc biệt là trong mùa đông. Sườn núi rất dốc, vì thế phải cần đến sự hỗ trợ của những công ty cung cấp dịch vụ leo núi chuyên nghiệp. Máy bay trực thăng cũng khó lòng thực hiện nhiệm vụ khi thời tiết có lẽ sẽ chuyển xấu.

"Cách tốt nhất để triển khai tìm kiếm là sử dụng máy bay trực thăng tiếp cận hiện trường gần nhất, có thể sau đó đi bộ hoặc trượt tuyết tới", anh này nói thêm.

Các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy

Bản đồ đường đi của máy bay gặp nạn.

Bản đồ đường đi của máy bay gặp nạn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói rằng những mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy tại một ngôi làng dưới chân núi và đang trên đường tới hiện trường. Hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin từ báo chí Pháp cho biết trên máy bay có 142 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, phần lớn hành khách đi trên máy bay là công dân Đức.

"Chuyến bay mang số hiệu CWI18G của hãng Germanwings đã mất liên lạc với màn hình radar," một quan chức Pháp nói với hãng AFP. Báo Pháp La Provence đưa tin, trước khi rơi, tổ bay đã gửi tín hiệu thông báo gặp tai nạn. "Máy bay đã gửi tín hiệu tai nạn vào lúc 10 giờ 47 theo giờ địa phương, sau đó hạ độ cao xuống 5000 feet so với mặt đất, trước khi rơi xuống khu vực gần ngôi làng dưới chân núi."

Tổng thống Pháp Francois Hollande: Không có cơ hội sống sót trong vụ rơi máy bay

Tổng thống Pháp tin rằng cơ hội có người sống sót trong vụ tai nạn máy bay này gần như là không thể.

Tổng thống Pháp Hollande: Toàn bộ 148 hành khách có thể đã chết Tổng thống Pháp Hollande: Toàn bộ 148 hành khách có thể đã chết

VTV.vn - Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng xác nhận tính xác thực của vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings tại dãy Alps.

Máy bay giá rẻ Đức rơi tại dãy Apls (Pháp)

Theo AFP, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho hay, mảnh vỡ máy bay đã được phát hiện tại một ngôi làng dưới chân núi. Hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin từ báo chí Pháp cho biết, trên máy bay có 142 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Hiện vẫn chưa rõ con số thương vong.

Theo AFP, hãng Germanwings là hãng hàng không giá rẻ thuộc hãng Lufthansa của Đức. Máy bay Airbus A320 được thiết kế chở từ 150 đến 180 người.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước