Những sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua (18-24/5)

PV-Chủ nhật, ngày 24/05/2015 05:00 GMT+7

Một phiên họp của Thượng viện Mỹ (Ảnh: NY daily)

VTV.vn - Thượng viện Mỹ chính thức thông qua TPA là sự kiện quốc tế nổi bật nhất trong tuần qua (18/5 – 24/5).

1. Thượng viện Mỹ chính thức thông qua TPA

Thượng viện Mỹ đã chính thức bỏ phiếu thông qua dự luật TPA, trao quyền đàm phán thương mại cho Tổng thống Obama. Đây được coi là một thắng lợi lớn của tổng thống Obama trong nỗ lực thúc đẩy nghị trình thương mại của mình, đặc biệt là đối với tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Với tỷ lệ 62 phiếu thuận và 37 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua Dự luật HR1314. Đây thực chất là một gói gồm 2 dự luật. Thứ nhất là Dự luật trao quyền đàm phán thương mại cho Tổng thống Mỹ, và thứ hai là Dự luật hỗ trợ tổn thất cho những người Mỹ bị ảnh hưởng bởi các hiệp định tự do thương mại quốc tế mà Mỹ tham gia, ví dụ như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Để có được kết quả này, Lãnh đạo phe Đa số thượng viện McConnel đã phải rất vất vả vận động và tập hợp lực lượng để bác bỏ nhiều điều khoản sửa đổi mà phe Dân chủ cố gắng gắn kèm vào Dự luật TPA. Trong các điều khoản sửa đổi gắn kèm đó, điều khoản về việc chống thao túng tiền tệ cũng đã bị bác bỏ. Đây là rào cản cuối cùng đối với TPA, bởi lẽ chính tổng thống Obama đã tuyên bố sẽ phủ quyết nếu TPA có gắn kèm điều khoản này.

TPA được coi là đặc biệt quan trọng đối với tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Lý do là bởi tất cả các nước tham gia đàm phán chỉ sẵn sàng kết thúc đàm phán TPP nếu ông Obama có TPA. Một khi TPA được trao cho Tổng thống, Quốc hội Mỹ sẽ chỉ có quyền bỏ phiếu phê duyệt hoặc không phê duyệt chứ không được quyền chỉnh sửa các hiệp định thương mại quốc tế mà Mỹ tham gia.

Dự luật này sẽ cần phải được Hạ viện thông qua trước khi trình lên Tổng thống Obama ký thành luật.

Thượng viện Mỹ chính thức thông qua TPA Thượng viện Mỹ chính thức thông qua TPA

VTV.vn - Cuộc bỏ phiếu chỉ có thể tiến hành vào lúc 9h tối ngày thứ 6, 22/5 theo giờ Washington DC do có quá nhiều tranh cãi ngay trong thượng viện Mỹ.

2. Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4

Ngày 22/5, vòng đàm phán ngoại giao thứ tư giữa Cuba và Mỹ đã kết thúc, với những tiến triển quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, bà Roberta Jacobson đánh giá cuộc đàm phán là "vô cùng hữu ích", khẳng định hai bên đã ở rất gần mục tiêu mở lại các đại sứ quán sau hai ngày đàm phán. Vấn đề còn tranh luận hiện nay là Mỹ và Cuba cần thống nhất về chức năng và hoạt động của các đại sứ quán sau khi quan hệ được khôi phục, cũng như cách hành xử đối với các nhà ngoại giao.

Trong khi đó, Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định, hai bên đã có những tiếng nói chung dù còn một số vấn đề cần giải quyết.

Kể từ khi mở vòng đàm phán đầu tiên hồi giữa tháng 1/2015 tới nay, hai bên đã thành công trong việc vượt qua nhiều rào cản như Washington quyết định đưa Cuba ra khỏi "danh sách các nước bảo trợ khủng bố", nới lỏng các hạn chế về đi lại và thương mại, mở tuyến tàu thủy từ Florida tới Cuba.

Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4 Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4

VTV.vn - Ngày 22/5, vòng đàm phán ngoại giao thứ tư giữa Cuba và Mỹ đã kết thúc, với những tiến triển quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

3. Ba nước ASEAN họp khẩn về vấn đề người di cư

Ngoại trưởng ba nước ASEAN gồm Malaysia, Thái Lan và Indonesia đã thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư đang nổi lên trong khu vực.

Ngoại trưởng ba nước ASEAN gồm Malaysia, Thái Lan và Indonesia hôm nay (20/5) đã có cuộc họp khẩn cấp tại Putrajaya, Malaysia nhằm thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư đang nổi lên trong khu vực.

Cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện từ Cơ quan tị nạn LHQ và Văn phòng Di cư quốc tế.

Cuộc khủng hoảng người di cư nổi lên trong tháng này sau khi một số Chính phủ các nước ASEAN bắt đầu tiến hành trấn áp mạnh tay nạn buôn bán người trái phép. Các chủ tàu lo sợ bị phát hiện đã bỏ tàu và kết quả là hàng trăm người di cư bị bỏ rơi trên tàu, lênh đênh trên biển hàng tuần trong điều kiện thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.

Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có nước nào tỏ ý muốn tiếp nhận số người này. Chỉ trong tuần qua, gần 3.000 người di cư đã được giải cứu ngoài khơi ba nước Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Ba nước này hiện đang chịu nhiều sức ép của quốc tế về việc cho phép người di cư vào đất liền trong bối cảnh nhiều tàu chở người di cư đang bị quá tải, cộng thêm tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng.

Phát biểu trước cuộc họp, giám đốc Viện Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế Malaysia cho biết, cuộc khủng hoảng người di cư này sẽ là phép thử cho sự hợp tác hiệu quả giữa các nước thành viên ASEAN.

3 nước ASEAN họp khẩn về vấn đề người di cư 3 nước ASEAN họp khẩn về vấn đề người di cư

VTV.vn - Ngoại trưởng 3 nước ASEAN gồm Malaysia, Thái Lan và Indonesia đã thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư đang nổi lên trong khu vực.

4. IS chiếm giữ thành phố cổ Palmyra, Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm 20/5 cho biết, các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kiểm soát gần như hoàn toàn thành phố cổ Palmyra của Syria, sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với lực lượng quân đội Chính phủ.

Các lực lượng quốc phòng ủng hộ Chính phủ Syria đã rút khỏi thành phố cổ Palmyra, miền Trung Syria sau một cuộc tấn công quy mô lớn của IS. Cư dân của thành phố đã phải đi sơ tán.

Bộ trưởng Nội vụ Syria cho biết, Chính phủ nước này đang thực hiện mọi nỗ lực để bảo vệ cổ vật trong thành phố Palmyra. Trước đó, Chính phủ Syria đã di chuyển hàng trăm bức tượng cổ của thành phố này tới địa điểm an toàn do lo ngại IS sẽ tàn phá các di tích tại đây.

Thành phố cổ Palmyra là nơi còn lưu giữ những gì còn sót lại của một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại. Công trình này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

IS chiếm giữ thành phố cổ Palmyra, Syria IS chiếm giữ thành phố cổ Palmyra, Syria

VTV.vn - Các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kiểm soát gần như hoàn toàn thành phố cổ Palmyra của Syria.

5. Cựu Giám đốc Korean Air được ra tù sớm

Sau 5 tháng ở tù, cựu Giám đốc điều hành của hãng hàng không Korean Air Cho Hyun-ah ngày 22/5 đã được trả tự do, sau khi tòa án tạm đình chỉ bản án dành cho bà này vì vụ bê bối liên quan tới vụ vi phạm luật hàng không hồi cuối năm 2014.

Cho Hyun-ah là con gái Chủ tịch hãng hàng không Korean Air, hồi tháng 2 bị tuyên án 1 năm tù giam sau vụ việc đuổi một thành viên phi hành đoàn vì túi hạt mắc ca, khiến máy bay phải quay lại sân bay ở New York.

Tuy nhiên, theo quyết định mới đây của tòa án tối cao Seoul, bản án tù của bà Cho Hyun-ah được giảm xuống còn 10 tháng và hoãn thi hành 2 năm vì các tình tiết giảm nhẹ như bà Cho có hồ sơ tội phạm trong sạch và là mẹ của 2 con nhỏ.

Luật sư bào chữa cho Cho Hyun-ah - ông Yoon Seung-nam, đã thay mặt thân chủ đưa ra lời xin lỗi trước giới truyền thông.

Cựu Giám đốc Korean Air được ra tù sớm Cựu Giám đốc Korean Air được ra tù sớm

VTV.vn - Cựu Giám đốc điều hành hãng Korean Air Cho Hyun-ah vừa được Tòa án Seoul phóng thích sau 5 tháng ngồi tù vì tội vi phạm an toàn hàng không.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước