Niệm khúc cuối

S.T-Thứ bảy, ngày 12/04/2014 10:08 GMT+7

Niệm khúc cuối khiến cho người nghe bỗng thấy trái tim thắt đau mà tâm hồn nhẹ bỗng; mỗi lần nghe là mỗi lần giải thoát nỗi lòng và để quay trở lại một thời đã yêu.

Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời/Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây/Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy/Có lá buồn gầy, dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em…Một lời hứa hay đây là một lời thề? Người nghe muốn hiểu sao cũng được, nhưng những gì thể hiện trong câu chữ đã chứng tỏ được tấm lòng của người con trai dành cho người yêu. Bất kể những trở ngại, bất kể những gì xảy ra thì vẫn yêu người mãi. Một giai điệu thiết tha, lay động lòng người. Chắc chắn bất cứ ai bất chợt nghe khúc ca này của Ngô Thụy Miên cũng sẽ ấn tượng ngay từ phút đầu tiên. Lời ca mộc mạc, chân chất nhưng cho thấy chân dung một chàng trai nặng tình, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại để đến với người yêu.

‘ Tựa vai nhau cho nhau yên vui ấm áp cuộc đời


Tìm môi nhau, cho nhau rã nát, rã nát tim đau
Vừa đôi tay, ước muốn tù đầy,
tóc rối bạc màu, vết dấu tình sầu
Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em?

Những mặn nồng, những đôi bờ vai thấu hiểu, đặc biệt là những ánh mắt nhìn nhau trong trìu mến. Người ta thường nói đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, đôi mắt có thể ẩn chứa cả một tấm lòng và nhiều khi ngàn lời nói cũng không bằng. Chỉ nhìn em và nhìn em thoáng qua những phút giây thôi, nhưng tin rằng người con gái hiểu hết tâm sự cũng như tình cảm của người yêu dành cho mình. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim và những nốt nhạc được viết lên từ một tấm chân tình đã truyền cảm xúc cho biết bao thế hệ nghe nhạc Miên.

Xin cho tôi, tôi như cơn ngủ/Ru em, đưa em một lần/Ru em vào mộng, đưa em vào đời/Một thời yêu đương/Cho tôi xin em như gối mộng/Cho tôi ôm em vào lòng/Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng/Yêu thương vợ chồng?

Có lẽ không nên nói thêm gì, bàn thêm gì nữa về đoản khúc này bởi vì trong nó đã nói lên tất cả. Đây là một nét đặc trưng của nhạc Ngô Thuỵ Miên, bài nào cũng vậy, ông viết nhạc tình yêu thật nhẹ nhàng, bài nào cũng có giai điệu hay và ca từ đẹp. Quan niệm chỉ viết nhạc cho riêng mình đã nuôi dưỡng những cảm xúc sáng tạo bất tận bên trong con người tài hoa này. Những tiềm thức sâu xa trỗi dậy, tình yêu và những hoài niệm, quá khứ và hiện tại, tất cả đều được Ngô Thụy Miên sắp xếp và biến thành những tình ca đẹp gửi gắm nỗi lòng của hàng triệu con người. Ông có một bút lực dồi dào và một niềm say mê với âm nhạc vô bờ bến, có lẽ vì vậy mà bất cứ lúc nào, ở đâu ông cũng có thể sáng tác và cho ra đời nhiều bản tình hay và đẹp lộng lẫy. Và Niệm khúc cuối là một trong những ca khúc hay nhất của người nhạc sĩ một đời viết tình ca.

Niệm khúc cuối
Sáng tác: Ngô Thụy Miên

Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời

Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây

Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy

Có lá buồn gầy, dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em

Dựa vai nhau cho nhau yên vui ấm áp cuộc đời

Tìm môi nhau, cho nhau rã nát, rã nát tim đau

Vừa đôi tay, ước muốn tù đầy,

Tóc rối bạc màu vết dấu tình sầu

Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em

Xin cho tôi, tôi như cơn ngủ

Ru em, đưa em một lần

Ru em vào mộng, đưa em vào đời

Một thời yêu đương

Cho tôi xin em như gối mộng

Cho tôi ôm em vào lòng

Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng

Yêu thương vợ chồng

Dù mai đây ai đưa em đi đến cuối cuộc đời

Dù cho em, em đang tâm xé, xé nát tim tôi

Dù có ước, có ước ngàn lời, có trách một đời

Cũng đã muộn rồi

Tình ơi! dù sao đi nữa xin vẫn yêu em

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước