160 tỷ đồng hỗ trợ bảo tồn văn hóa dân tộc Kor

Lan Phương -Thứ tư, ngày 26/06/2013 12:00 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có tờ trình gửi Bộ VH-TT&DL đề nghị các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ kinh phí hơn 160 tỷ đồng nhằm triển khai xây dựng dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Kor, huyện Trà Bồng.

Các hạng mục công trình trong khu bảo tồn gồm: Nhà tưởng niệm Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ, nhà trưng bày, hồ sen, nhà sàn, nhà dài truyền thống người Kor được phục dựng...

Huyện Trà Bồng là mảnh đất của người Kor kiên trung, bất khuất. Đồng bào Kor cũng rất mộc mạc, hiếu khách và nghệ sĩ. Bản sắc văn hoá Kor rất độc đáo và bà con đã có ý thức gìn giữ để lưu truyền cho con cháu.

‘ Dân tộc Kor có nền văn hóa độc đáo, phong phú và đa dạng. (Ảnh: Chuyên trang văn hóa dân tộc)

Văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Kor rất đặc sắc: Cây nêu, gur, lavang, nghệ thuật cồng chiêng, đàn Bro, đàn Katak, đàn môi, sáo talía, kèn amáp và các làn điệu dân ca như: Xà ru, Agiới, Cà lu, Alát, Xaru - xalía, hát đối đáp…

Có thể nói, âm nhạc đã đi vào đời sống, sinh hoạt hàng ngày của bà con, đi vào đời sống tâm linh, chảy trong huyết quản của mỗi người Kor. Khi vui cũng như khi buồn, khi hạnh phúc và cả lúc khổ đau họ cũng đều tấu lên, hát lên như muốn sẻ chia cùng cộng đồng, giao tiếp với thần linh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước