90 triệu dân: Vận hội và thách thức

Việt Hà-Thứ bảy, ngày 02/11/2013 10:41 GMT+7

Ngày 1/11, Việt Nam chào đón công dân thứ 90 triệu. Đây là một dấu mốc vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển nhân khẩu học cũng như tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam.

Đây cũng là dịp để Việt Nam nhìn nhận những vấn đề của dân số đang tác động như thế nào đến sự phát triển để có định hướng cho các chính sách, kế hoạch, chương trình kinh tế, xã hội. Sáng 1/11, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến tặng quà và chào đón em bé thứ 90 triệu. Công dân thứ 90 triệu của Việt Nam là bé gái Nguyễn Thị Thùy Dung, sinh vào 2h45 sáng nay, nặng 3,2 kg.

‘ Bé Nguyễn Thị Thùy Dung - công dân thứ 90 triệu dân của Việt Nam. (Ảnh: VNE)

Anh Nguyễn Văn Dũng, bố bé Thùy Dung, Nam Sách, Hải Dương nói: “Tôi rất bất ngờ và phấn khởi khi con gái tôi trở thành công dân thứ 90 triệu. Tôi hy vọng cháu sẽ mạnh khỏe, học hành giỏi và trở thành công dân có ích của đất nước”.

Con số 90 triệu dân cho thấy sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam. Trong nửa thế kỷ qua, trong khi dân số thế giới tăng 2,3 lần, Việt Nam, dù chiến tranh ác liệt, dù thiên tai hoành hành, dù đời sống còn nhiều khó khăn, dân số vẫn tăng gấp 3 lần. Mặt khác, theo dự báo trước đây, lẽ ra Việt Nam đã chạm ngưỡng 90 triệu dân vào năm 2002. Tuy nhiên, thời điểm này đã được đẩy lùi tới 11 năm. Đây là kết quả, là thành tựu của công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.

Với 90 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 14 trên thế giới về quy mô dân số. Điều này cũng có nghĩa Việt Nam là một thị trường lớn, hấp dẫn các nhà đầu tư. Đặc biệt, Việt Nam đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng, với số người trong độ tuổi lao động gấp đôi số người phụ thuộc.

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, Bộ Y tế cho biết: “Tuy nhiên, với số lượng lao động lớn như hiện nay, sức ép về việc làm rất lớn. Trong số hơn 50 triệu người trong độ tuổi lao động, mới chỉ có 15 triệu là có hợp đồng lao động chính thức. Mặt khác, chất lượng nhân lực của Việt Nam còn hạn chế”.

90 triệu dân cũng tạo nên sức ép về giao thông, tài nguyên, môi trường, khi mà mật độ dân số của Việt Nam quá cao, gấp 2 lần Trung Quốc, gấp hơn 8 lần nước Mỹ. Dân số đông, nhưng quy mô gia đình ngày càng thu hẹp với 2 con, nên có nhu cầu về dịch vụ y tế, giáo dục... có chất lượng cao hơn. Trong khi đó, cung hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao chưa theo kịp nhu cầu, cũng gây nên những căng thẳng xã hội.

90 triệu dân mang lại cơ hội, nhưng cũng nhiều thách thức và thực sự là một bài toán khó, một bài toán lớn cần được tính toán, tháo gỡ một cách toàn diện để Việt Nam tiếp tục phát triển ổn định và bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước