Bất cập trong triển khai luật BHYT

Kim Xuân -Thứ tư, ngày 06/01/2010 09:00 GMT+7

Từ ngày 1/1/2010, Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực, tuy nhiên do thiếu đồng bộ về văn bản giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm Việt Nam, dẫn tới tình trạng nhiều người dân không được khám, chữa bệnh vì chưa kịp đổi thẻ bảo hiểm y tế.

Tại khoa khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) ngày 5/1, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh giảm hẳn so với mọi ngày, trung bình mỗi ngày khoa khám từ 1.000 đến 1.200 bệnh nhân và 80% là khám bảo hiểm. Lý do là hầu hết những bệnh nhân đến khám chưa có thẻ BHYT mới hoặc thẻ BHYT còn hạn sử dụng, nhưng chưa đổi thẻ mới nên không được khám vì Bảo hiểm y tế không thanh toán.

Thông tư số 10 của Bộ Y tế đã nêu rất rõ: Tất cả thẻ còn hạn sau ngày 31/12/2009 vẫn có quyền khám, chữa bệnh tại nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và khi chuyển tuyến vẫn được hưởng quyền lợi theo đúng Luật mới, thẻ vẫn sử dụng đến hết ngày ghi trên thẻ.

Trong khi đó, ngày 18/12/2009, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam lại có công văn gửi các bệnh viện: Tất cả thẻ bảo hiểm cũ không được thanh toán. Tuy nhiên, sáng 5/1, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam lại thông báo: Những bệnh nhân đang sử dụng thẻ bảo hiểm cũ chỉ được thanh toán đến hết ngày 15/1.

Theo bà Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế: “Đối với đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT liên tục, ổn định như hưu trí, mất sức lao động, hành chính sự nghiệp… căn cứ vào mã thẻ BHYT, cơ quan BHXH có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Các đối tượng khác, người bệnh tự thanh toán chi phí với cơ sở khám chữa bệnh và mang chứng từ về cơ quan BHXH thanh toán trong trường hợp người bệnh tiếp tục tham gia BHYT”.

Đối với Bệnh viện Hữu Nghị thì vấn đề vướng mắc nhiều nhất hiện nay là việc thanh toán viện phí, vì bệnh viện đã xoá bỏ hết phần mềm thanh toán bảo hiểm cũ, thay vào đó là mã thanh toán bảo hiểm mới. Trong khi đó, dù là thẻ bảo hiểm cũ vẫn thực hiện theo phương thức thanh toán mới và bệnh viện có trên 30 mã, với nhiều mức thanh toán khác nhau.

Có thể thấy, hiện nay có một số văn bản giữa BHXHVN và Bộ Y tế còn chưa thống nhất. Điều này cũng gây khó khăn cho phía các bệnh viện thực hiện cũng như quyền lợi của người bệnh cũng bị ảnh hưởng. Bộ Y tế cho biết, Bộ đã thống nhất với Bộ Tài chính và BHXHVN, cũng như trong Thông tư nêu rõ: Thống nhất cho bệnh nhân vẫn được hưởng chế độ BHYT mới và sau đó tiếp tục hướng dẫn bệnh nhân chuyển đổi thẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước