Bế mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII

Thu Trà -Thứ sáu, ngày 21/06/2013 23:51 GMT+7

 Chiều nay (21/6), kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã họp phiên bế mạc sau một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm đã tham dự phiên bế mạc.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Tại kỳ họp này, thảo luận về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, các đại biểu Quốc hội đã đánh giá một cách khách quan, sâu sắc những việc đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để khắc phục trong thời gian tới.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương trong những tháng cuối năm tập trung triển khai thực hiện có kết quả Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế; tạo cho được bước chuyển biến tích cực về mọi mặt; từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển.

Quốc hội đã thảo luận dân chủ các nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, nhất là các vấn đề có tính nguyên tắc liên quan đến bản chất của Nhà nước và hệ thống chính trị nước ta.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Quốc hội yêu cầu Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội; tiếp tục tiếp nhận ý kiến góp ý của nhân dân đến ngày 30/9/2013 để hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6. Với quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, nhất định chúng ta sẽ xây dựng được một bản Hiến pháp thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong thời gian tới".

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 9 Luật, Nghị quyết điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII, năm 2013 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ năm 2014; cho ý kiến về 8 dự án luật và ban hành những nghị quyết quan trọng khác.

Đặc biệt nhấn mạnh đến Dự án Luật đất đai, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Trên cơ sở ý kiến đóng góp của nhân dân, thực tiễn thi hành Luật ở các địa phương, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và các định hướng đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai của Đảng và Nhà nước ta, Quốc hội đã dành thời gian thảo luận, xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng về mọi mặt dự án luật này, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến dự thảo Hiến pháp và quyết định tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Chủ tịch Quốc hội cũng đặc biệt nhấn mạnh đến hoạt động lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được tiến hành lần đầu tiên tại kỳ họp này. “Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được triển khai một cách thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Toàn bộ quy trình lấy phiếu tín nhiệm được làm một cách dân chủ, công khai, minh bạch để công luận và đồng bào, cử tri cả nước theo dõi, giám sát. Với trách nhiệm của mình, các vị đại biểu Quốc hội đã dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt thông tin, thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm mức độ tín nhiệm của các vị được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội đã phản ánh chân thực tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và các hoạt động tư pháp của đất nước. Đây cũng là một kinh nghiệm tốt để các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm ở Trung ương và địa phương, Hội đồng Nhân dân các cấp cân nhắc, vận dụng khi triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Hội đồng Nhân dân bầu trong thời gian tới”.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2012 và ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề này. Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư; tiến hành chất vấn 4 Bộ trưởng và trưởng ngành; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo bổ sung một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Phiên chất vấn diễn ra dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tính tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Quốc hội cũng đã xem xét, quyết định một số nhân sự cấp cao do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và một số nội dung quan trọng khác.

Trước đó, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân; Nghị quyết về kết quả giám sát “Việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012”; Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước