Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH giải trình trước Ủy ban Các vấn đề xã hội

Quang Hiệu-Thứ hai, ngày 23/09/2013 22:13 GMT+7

Sáng nay (23/9), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền đã có phiên giải trình trước các thành viên của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Tại phiên giải trình, nhiều vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm đã được các đại biểu thẳng thắn đặt ra, với người đứng đầu ngành Lao động, Thương binh và Xã hội .

Báo cáo tại phiên giải trình cho biết: Trong 8 tháng đầu năm đã giải quyết việc làm cho gần 1 triệu người, đạt 62% kế hoạch của năm; việc thực hiện chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, dạy nghề, chăm sóc người có công, giảm nghèo tiếp tục có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, phiên chất vấn đã được nóng lên ngay từ đầu với câu chuyện mức lương cao bất thường của lãnh đạo một số công ty công ích ở TP.HCM trong thời gian vừa qua và trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH trước sự việc này.

‘ Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền giải trình trước Ủy ban Các vấn đề xã hội. (Ảnh: VTV News)

Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cho ý kiến: “Tình trạng tại TP.HCM đưa ra rất rõ vai trò của vấn đề tiền lương nhà nước, vậy khi Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt tiền lương và tiến hành các chính sách thanh tra kiểm tra, các đồng chí thấy có trách nhiệm gì của ngành hay không?"

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trả lời: “Trách nhiệm của ngành là hướng dẫn về thực hiện chính sách tiền lương đối với các doanh nghiệp nhà nước, còn các doanh nghiệp tư nhân thì ngành cũng đều đã có hướng dẫn. Nhưng tôi nghĩ, việc nhận trách nhiệm, có lẽ chính quyền địa phương phải thực hiện các nội dung cụ thể, còn Bộ làm điều này thì cũng chưa phải đến mức của Bộ”.

Tại phiên giải trình, các giải pháp nhằm khắc phục những mặt tồn tại, yếu kém trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Theo một số đại biểu, hiện tại, tình trạng Chủ doanh nghiệp không nộp Bảo hiểm xã hội cho người lao động còn phổ biến. Đối với Bảo hiểm y tế, nhiều nơi phát hiện sai phạm nhưng vẫn không bị xử lý.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng LĐ-TB&XH cho biết: “Một số doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm vấn đề đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động có hợp đồng 3 tháng trở lên và chế tài xử lý cũng chưa nghiêm. Chế tài xử lý chưa nghiêm có một phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý, đó là tham mưu để xây dựng chế tài để xử lý chưa thực sự hiệu quả. Nếu theo chế tài hiện nay thì cũng chưa đủ răn đe đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ".

Tại phiên giải trình, Bộ trưởng LĐ-TB&XH cũng cho biết, hiện tại Bộ đang tính toán, cân nhắc lại các phương án đề xuất về mức tăng tiền lương tối thiểu năm 2014. Theo đó, mức tăng phải đảm bảo hài hòa giữa trách nhiệm đối với quyền lợi của người lao động, nhưng cũng phải đảm bảo để cho các doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục sản xuất sau khi lương mới được áp dụng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video ghi lại nội dung Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH giải trình trước Ủy ban Các vấn đề xã hội trong chương trình Thời sự 19h00 ngày 23/9.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước