Các lễ hội có đang quá đà?

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 08/02/2014 19:42 GMT+7

Các lễ hội ngày càng nhiều, càng lớn nhưng đằng sau đó không khỏi có những băn khoăn, rằng liệu chúng ta có đang quá đà với các lễ hội?

Một mùa lễ hội nữa lại bắt đầu và như câu hỏi được nêu ra, các lễ hội của chúng ta ngày càng nhiều, càng lớn nhưng đằng sau đó không khỏi có những băn khoăn, rằng liệu chúng ta có đang quá đà với các lễ hội và các lễ hội có đang được khuếch trương ra ngoài những tính năng khác ngoài văn hóa?

Sẽ không khỏi có những bất ngờ khi theo con số được thống kê, chúng ta đang có khoảng 8000 lễ hội trong một năm – một con số không hề nhỏ. Tuy nhiên, theo hai khách mời của chương trình Sự kiện & Bình luận ngày hôm nay (8/2) - PGS-TS Nguyễn Văn Huy, một chuyên gia tâm huyết với văn học dân gian, nguyên giám đốc bảo tàng Dân tộc học và nhà văn Nguyễn Khắc Phục - con số 8000 không phải nhiều.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục – người đã và đang tham gia viết rất nhiều kịch bản cho các lễ hội hiện nay – nói: “Nếu nhìn con số thuần túy thì tưởng là nhiều nhưng chúng ta đừng quên là gần 90% trong đó là các lễ hội dân gian".

"Lễ hội dân gian là để giải quyết những vấn đề, những nhu cầu thiết thực của bà con. Nơi thì có nhu cầu giải trí, nơi thì cần nghỉ sau một vụ mùa lao động, nơi thì cần được giao lưu… Cái gọi là lễ hội đó là thành quả văn hóa của cả nghìn năm của các vùng miền, nên gọi nhiều hay ít thì tôi e là hơi võ đoán”.

“Vấn đề là chúng ta phải xem những lễ hội ấy đóng vai trò gì trong đời sống hiện đại” – nhà văn Nguyễn Khắc Phục nói thêm.

Để biết nhiều hơn về cuộc trò chuyện, bạn hãy tiếp tục theo dõi cuộc tọa đàm với hai khách mời tại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước