Nói to, đến muộn, gây ồn ào, xả rác bừa bãi... là thực trạng của một bộ phận du khách Việt khi đi du lịch. Đại diện công ty lữ hành chia sẻ, nhiều hướng dẫn viên lúc đầu ngại nhắc nhở khách vì sợ khách phật ý. Sau khi công ty yêu cầu HDV phải thực hiện nghiêm việc tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đến khách, tình trạng này đã giảm đến 80%.
Trong 1 năm qua, nhiều hành động cụ thể, thiết thực đã được triển khai như Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động 10 hành động đẹp trong ứng xử du lịch; chương trình Nụ cười Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh phát động; Thành phố Đà Nẵng ban hành quy tắc tôn trọng phong tục văn hóa ở địa phương...
Đặc biệt, tháng 3/2017, lần đầu tiên Bộ VH-TT-DL ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch với nhiều quy định mang tính chuẩn mực cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia du lịch.
Mặc dù vẫn còn nhiều hình ảnh xấu, phản cảm và thiếu văn hóa của du khách Việt tại các điểm du lịch, nhưng việc xử lý vẫn còn hạn chế do thiếu chế tài. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp lữ hành phải coi việc tuyên truyền tới du khách là nhiệm vụ quan trọng và các cơ quan chức năng cũng phải mạnh tay hơn trong xử lý vi phạm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!