Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6

Trung Kiên-Thứ hai, ngày 30/06/2014 15:54 GMT+7

Hôm nay (30/6), Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong tháng 6 và trong nửa năm qua, đồng thời đưa ra những định hướng nhiệm vụ trong sáu tháng cuối năm.

Phiên họp được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo các địa phương trên cả nước, cùng Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, phiên họp nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đối ngoại của đất nước sáu tháng đầu năm 2014, từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung chỉ đạo nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong sáu tháng cuối năm 2014.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phiên họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt đó là từ ngày 2/5 tới nay Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việc làm này của Trung Quốc không những xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh của khu vực.

‘ Quang cảnh phiên họp đầu cầu Hà Nội. Ảnh: VGP

Trong bối cảnh như trên, nhiệm vụ đặt ra là vừa phải nỗ lực cao nhất bằng các giải pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc, vừa phải bằng mọi giải pháp phù hợp để gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, an ninh trật tự để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; bằng mọi biện pháp, giải pháp, quyết tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã được đề ra từ đầu năm nay trên tinh thần không điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được đề ra cho 2014.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 6 và sáu tháng đầu năm 2014, theo báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong sáu tháng đầu năm lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, giá cả thị trường khá ổn định, cung - cầu hàng hóa được bảo đảm. So với tháng 12 năm 2013, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 có mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 13 năm qua. Lãi suất được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỷ giá, thị trường ngoại hối diễn biến cơ bản ổn định. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao, tiếp tục có xuất siêu. Tiến độ thu ngân sách Nhà nước đạt cao hơn cùng kỳ các năm trước, cán cân thanh toán thặng dư cao.

Về tăng trưởng kinh tế, GDP quý II tăng cao hơn quý I và ước sáu tháng đầu năm đạt 5,18%, tăng cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ hai năm trước.

Theo chương trình, phiên họp sẽ diễn ra đến hết ngày mai (1/6).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước