Chính phủ họp thường kỳ tháng 6

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 01/07/2014 19:22 GMT+7

Phiên họp Chính phủ tháng này diễn ra với bối cảnh đặc biệt, trong gần 2 tháng qua, Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, đưa trái phép giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, phiên họp được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương. Tại phiên họp này, Chính phủ đã nghe các báo cáo và thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm; thảo luận và định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Phiên họp Chính phủ tháng này diễn ra với bối cảnh đặc biệt, trong gần 2 tháng qua, Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động này của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt - Trung, tác động tiêu cực đến việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh của khu vực.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trong của cả nước trong nửa năm qua, lãnh đạo của 22 tỉnh, thành và 11 thành viên Chính phủ cùng với Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đều cho rằng trong 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành địa phương đã tích cực triển khai các nghị quyết của Chính phủ.

Đáng chú ý nhất là tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,18%, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 có mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 13 năm qua. Xuất khẩu duy trì được đà tăng trưởng cao và tiếp tục có xuất siêu, dù hai tháng qua có bị ảnh hưởng nhẹ bởi sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam và do việc gây rối tại một số tỉnh, thành.

Theo Bộ Tài chính, cho đến ngày hôm qua, thu ngân sách nhà nước đã đạt gần 53% dự toán của cả năm và tăng gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, gần ¾ các địa phương có số thu ngân sách cao hơn năm ngoái.

Còn theo Bộ Công thương, tình hình sản xuất công nghiệp trong 6 tháng qua đang duy trì đà tăng trưởng tương đối tốt, tháng sau tăng trưởng cao hơn tháng trước và với đà này tăng trưởng sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của cả năm có khả năng tăng cao hơn so với chỉ tiêu của Quốc hội đã đề ra.

Dù đà phục hồi kinh tế tiếp tục vững chắc, tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng bày tỏ sự quan ngại vì hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động vẫn còn ở mức khá cao. Tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ. Theo dự báo của ngân hàng nhà nước, nếu tăng trưởng GDP năm nay muốn đạt mục tiêu 5,8% thì tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm phải tăng 6,3% so với cùng kỳ. Còn lạm phát của cả năm nay có thể chỉ ở mức 5%, nếu như vậy thì đây là năm đầu tiên lạm phát thấp hơn tăng trưởng kinh tế trong nhiều năm trở lại đây.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong 6 tháng qua, nền kinh tế của nước ta đã tiếp tục đà phục hồi. Tuy nhiên, trong gần 2 tháng qua, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Về chiến lược, Việt Nam không bất ngờ về sự việc này, tuy nhiên hậu quả của nó là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam bằng nỗ lực của cả dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Việt Nam đã hết sức kiên trì, kiên quyết đấu tranh với Trung Quốc bằng các giải pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, vừa gìn giữ hòa bình và ổn định an ninh, chính trị đồng thời bày tỏ thiện chí làm ăn hợp tác bình thường với Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục kiên quyết và đồng thuận cao trong đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình với Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền và cũng để Trung Quốc và thế giới thấy được ý chí kiên cường của của Việt Nam. Để ứng phó với những tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội do tình hình phức tạp trên Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh chủ trương Việt Nam xây dựng và vận hành nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng. Các quan hệ kinh tế đều dựa trên nguyên tắc thị trường, bình đẳng, cùng có lợi.

Việt Nam hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nền kinh tế trên thế giới chứ không phụ thuộc vào bất cứ nền kinh tế nào. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả các đột phá chiến lược, đẩy nhanh tiến độ Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế, các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nỗ lực cao nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương, định hướng của Trung ương Đảng, Chính phủ, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, kiên định, kiên trì các giải pháp, biện pháp, đối sách đấu tranh bằng biện pháp hoà bình trên thực địa, bằng chính trị - ngoại giao, bằng thông tin, truyền thông trong nước và ngoài nước, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chức năng và các địa phương trong thời gian tới tập trung theo dõi sát, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý và báo cáo kịp thời những tình huống mới, phức tạp, để triển khai các giải pháp chủ động, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước, cả trước mắt và lâu dài.

Tất cả vì mục tiêu cao nhất là giữ vững môi trường hòa bình, an ninh, trật tự và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tiếp tục củng cố, chuẩn bị hồ sơ để Trung ương Đảng xem xét, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế.

Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị thiệt hại; làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Thủ tướng cũng yêu cầu dứt khoát không để tái diễn sự việc như vừa qua tại một số địa phương, đồng thời phải tăng cường thông tin, tuyên truyền về môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin của nhà đầu tư, để cả nước nhất đồng lòng thực hiện được mục tiêu tăng trưởng GDP của năm nay đạt 5,8% như mục tiêu đã đề ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước