Chính phủ triển khai nhiệm vụ năm 2014

Đăng Học-Thứ ba, ngày 24/12/2013 19:24 GMT+7

Trong hai ngày 23 và 24/12, dưới sự Chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã tiến hành cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong cả nước đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành năm 2013 và bàn các giải pháp quan trọng chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các ngành các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đặt ra ngay từ những ngày đầu tháng đầu của năm 2014 nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm tới, phấn đấu ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc, kiểm soát lạm phát khoảng 7% và tăng trưởng GDP đạt 5,8%.

Khác với không khí Hội nghị cuối năm ngoái, Hội nghị toàn quốc năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đã định hình rõ nét xu hướng ổn định và phục hồi và xã hội cũng như người dân không còn hoài nghi về những định hướng chính sách đã và đang triển khai.

Mặc dù một số con số, chỉ tiêu chưa đạt như mong đợi, doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh còn rất nhiều khó khăn, song niềm tin đang dần trở lại trong đời sống kinh tế. Điều này được phản ánh không chỉ trong các Báo cáo mà còn qua phát biểu thể hiện sự đồng thuận và tin tưởng vào hệ thống chính sách đang vận hành của lãnh đạo các Bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương tham dự Hội nghị. Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% và kiểm soát lạm phát khoảng 7% trong năm tới, Hội nghị nhất trí cao việc ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu là điều kiện tiên quyết cho nền kinh tế ổn định và phát triển, song việc phục hồi tăng trưởng và phấn đấu tăng trưởng cao hơn cũng là một mục tiêu quan trọng. Nhiều ý kiến đề nghị phải quyết liệt và tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai một số giải pháp đột phá về thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Và đặc biệt tiếp tục các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá bằng sự chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị đã giúp cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã để ra. Kinh tế vĩ mô cơ bản vững chắc hơn, lạm phát thấp hơn và tăng trưởng cao hơn so với năm 2012. Bên cạnh đó, sản xuất kinh doanh tiếp tục được tháo gỡ hiệu quả cả ở 3 khu vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; an sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo; giảm nghèo, giải quyết việc làm, chính sách người có công, người ở vùng thiên tai; lĩnh vực giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ, công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, đảm bảo an ninh - quốc phòng, công tác đối ngoại tiếp tục được triển khai.

Khẳng định những kết quả đạt được là hết sức có ý nghĩa song Thủ tướng cũng cho rằng nền kinh tế nói chung và công tác chỉ đạo, điều hành còn rất nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém, trong đó nổi lên là tăng trưởng, giảm nghèo, thu ngân sách chưa đạt mục tiêu; tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm; công tác xây dưng thể chế còn chậm; phân cấp, phối hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương; trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa đạt yêu cầu.

Chính vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, để hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014, đòi hỏi nỗ lực rất cao và quyết tâm rất lớn.

Về các nhiệm vụ và giải pháp quan trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh mục tiêu ưu tiên trong năm 2014 tiếp tục là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, tiếp tục ổn định tỷ giá, quản lý tốt thị trường vàng, đảm bảo cán cân thanh toán tổng thể, tăng dự trữ ngoại tệ. Thủ tướng cho rằng không thể chủ quan, xem thường với những kết quả đạt được bởi thách thức và sức ép đối với ổn định vĩ mô và lạm phát còn rất lớn khi năm tới sẽ thực hiện tăng bội chi, phát hành 170 ngàn tỷ đồng trái phiếu, tăng dự nợ tín dụng cũng như tổng phương tiện thanh toán.

Về các nhóm giải pháp khác cho năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục và tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đặc biệt là hội nhập kinh tế, trong đó phát huy tốt 8 Hiệp định Thương mại Tự do FTA đã ký kết, và tập trung, chủ động đàm phán 6 FTA mới, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái bình dương TPP, FTA với Liên minh Châu Âu EU, với Liên minh Thuế quan Nga – Belarus - Kazkhstan và FTA với Hàn Quốc nhà nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước; tạo điều kiện cải cách thể chế kinh tế thị trường.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh triển khai 3 khâu đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó nhấn mạnh về đột phá thể chế và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại. Tiếp tục đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, đẩy mạnh giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề, phát triển giáo dục, y tế, thực hiện chính sách người có công, chính sách nhà ở. Tập trung quản lý tài nguyên, khoáng sản; công tác phòng chống tham nhũng, lãnh phí, tiết kiệm, chống lãng phí mà trọng tâm là hoàn thiện thể chế theo hướng rõ trách nhiệm và công khai, minh bạch.

Về công tác điều hành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghiêm túc rút kinh nghiệm về những hạn chế, yếu kém trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác phối hợp, hoàn thiện phân cấp theo hướng làm rõ trách nhiệm, các bộ, ngành, địa phương rà soát lại chương trình kế hoạch công tác theo hướng cụ thể và phân công rõ trách nhiệm; và cuối cùng tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, chủ động thông tin và tăng cường giải thích, giải trình nhằm tạo nhận thức chung và đồng thuận cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Thủ tướng cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị nhằm hoàn thiện và ban hành sớm Nghị quyết điều hành kinh tế - xã hội năm 2014 và để nghị các ngành, các cấp triển khai nhanh, quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch, nhiệm vụ ngày từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước