Chủ tịch nước chủ trì phiên họp cải cách tư pháp

Hồng Phúc-Thứ năm, ngày 05/12/2013 20:28 GMT+7

 Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần sớm nghiên cứu hoàn thiện thu gọn tổ chức cơ quan điều tra nhằm hạn chế oan sai.

Ngày 5/12, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã họp phiên thứ 12 với nội dung góp ý kiến cho đề án tổ chức lại cơ quan điều tra theo hướng thu gọn đầu mối. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại phiên họp, lãnh đạo Bộ Công an đã trình bày mục đích, yêu cầu, phạm vi nghiên cứu của Đề án tổ chức lại cơ quan điều tra theo hướng thu hẹp đầu mối. Theo đó, đề án được xây dựng trên nguyên tắc xác định rõ vị trí của cơ quan điều tra, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, điều tra đúng người đúng tội, nghiêm minh, thích ứng với yêu cầu thực tế. Đề án cũng nêu rõ sự cần thiết của xây dựng mô hình cơ quan điều tra, xác lập quan hệ giữa cơ quan điều tra chuyên trách với các cơ quan khác được giao một số nhiệm vụ điều tra, theo tinh thần Nghị quyết 49 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Hầu hết ý kiến tại cuộc họp ghi nhận quan điểm xây dựng đề án không gây xáo trộn lớn về tổ chức bộ máy, có chọn lọc kinh nghiệm tổ chức của các cơ quan điều tra các nước, phù hợp với điều kiện kinh tế, chính trị, truyền thống pháp luật về điều tra hình sự Việt Nam.

Đánh giá cao sự chuẩn bị của Ban soạn thảo đề án và các ý kiến đóng góp, Chủ tịch nước cho rằng, xây dựng đề án nhằm hướng tới mục đích cuối cùng là khắc phục những nhược điểm của cơ quan điều tra hiện nay. Chủ tịch nước đề nghị các đại biểu thảo luận kỹ hơn về mô hình tổ chức cơ quan điều tra theo pháp luật hiện hành, cùng những điều kiện để tổ chức lại cơ quan điều tra theo hướng thu gọn một đầu mối.

Liên hệ với những kiến nghị của người dân về tình trạng oan sai còn tồn tại chưa được khắc phục, Chủ tịch nước nhấn mạnh, hệ thống tố tụng, trong đó có cơ quan điều tra được kiện toàn và đổi mới phương thức hoạt động, sẽ góp phần hạn chế án oan, bỏ lọt tội. Chủ tịch nước yêu cầu cơ quan soạn thảo rà soát, tiếp thu và bổ sung những nội dung phù hợp, kịp thời điều chỉnh để hoàn thiện bản đề án, góp phần cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước