Công điện khẩn phòng chống rét đậm, rét hại

TS-Thứ bảy, ngày 21/12/2013 19:47 GMT+7

Trước tình trạng diễn biến thời tiết đang phức tạp như băng giá, sương muối, tuyết, rét đậm, rét hại… được dự báo còn có thể tiếp tục trong thời gian tới, Bộ NN & PTNT đã có công điện khẩn như sau.

Công điện khẩn gửi UBND các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Kon Tum.

Nội dung công điện nêu rõ: Để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra trong vụ Đông Xuân năm 2013-2014, đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh nêu trên cần chỉ đạo Sở NN & PTNT phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện... cử ngay các đoàn công tác về cơ sở kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là cây giống, gồm: giống cây ăn quả, cây công nghiệp, rau, hoa phục vụ Tết Nguyên đán.

‘ Để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại, các địa phương cần có biện pháp phòng chống tích cực. (Ảnh: TN)

Đối với cây trồng:

- Dùng nylon trong suốt che phủ tạo hiệu ứng nhiệt, giữ ấm cho các vườn cây giống, đặc biệt diện tích mạ mới gieo.

- Hàng ngày tưới đủ ẩm, ủ gốc bằng mùn, rơm, rạ.

- Đối với các vườn rau đã bị thiệt hại do tuyết, băng giá, nên tận thu và chuẩn bị nguồn hạt giống rau ăn lá ngắn ngày để gieo bổ sung khi thời tiết thuận lợi.

- Đối với diện tích rau còn khả năng phục hồi, không bón đạm đơn, mà dùng NPK hoặc phân vi sinh, phân hữu cơ… kết hợp ủ gốc bằng mùn và các vật liệu giữ ấm và ẩm. Khi có hiện tượng sương muối, buổi sáng cần tưới phun hoặc dùng ô doa tưới trên lá.

Đối với vật nuôi:

- Hướng dẫn nông dân đảm bảo thức ăn tại chuồng, không để trâu, bò bị đói, cho nghỉ ngơi tại chuồng, không chăn thả khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C.

- Giữ khô nền chuồng, che chắn gió, làm áo khoác giữ ấm, tạo nguồn nhiệt sưởi ấm. Vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh.

- Các địa phương chủ động hỗ trợ các hộ nông dân - nhất là đối với hộ nghèo, hộ chính sách về hạt giống rau, vật tư chống rét, vật liệu che chắn chuồng trại, thức ăn tinh.

- Thường xuyên báo cáo tình hình về Bộ NN&PTNT để tổng hợp và phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước