Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cầu treo

Đặng Tú-Chủ nhật, ngày 20/07/2014 09:37 GMT+7

Từ nay đến hết năm 2014, sẽ hoàn thành 94 cầu treo dân sinh ở 28 tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Đó là khẳng định của Tổng cục Đường bộ - đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây dựng tổng thể 186 cầu treo đã rơi vào vòng nguy hiểm. Hiện mùa mưa bão đã đến, mỗi chiếc cầu treo được hoàn thành sớm, hàng trăm hộ dân sẽ bớt được mối lo khi lũ về.

Dự án cầu treo Chợ Mới là dự án đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn được triển khai sau khi Chính phủ phê duyệt đề án làm mới 186 cầu treo nguy hiểm. Với thiết kế rộng 2m, chiều dài nhịp 90m, toàn bộ cầu sẽ sử dụng thép nhúng kẽm nóng để bảo vệ ăn mòn. Theo tính toán, cây cầu có thể khai thác được ít nhất 30 năm.

Theo ông Hoàng Duy Chinh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn, đây là mong muốn của bà con tỉnh Bắc Kạn, trong khi nguồn lực của tỉnh còn hạn chế để xây dựng các cầu lớn.

‘ Sẽ có nhiều cầu treo dân sinh kiên cố tại các vùng núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Ảnh: báo Giao thông

Hiện Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung đang là một trong những đơn vị được giao thực hiện số lượng cầu lớn nhất với hơn 27 chiếc. Đại diện doanh nghiệp cho biết: Với công nghệ hiện nay và được thông thoáng hơn về chính sách, cứ khoảng 1 tuần đơn vị sẽ đưa một cây cầu treo mới vào sử dụng.

Cho đến thời điểm này, tức là sau 4 tháng sau khi có chủ trương thực hiện xây mới các cầu treo nguy hiểm, cả nước mới triển khai được 4 chiếc. Và để đảm bảo tiến độ, Tổng cục Đường bộ đã giao cho hơn 10 đơn vị thi công đồng loạt với một cơ chế đơn vị nào triển khai hiệu quả sẽ được tiếp tục nhận thêm các dự án khác để triển khai.

Chỉ đạo trong việc triển khai các dự án cầu treo nguy hiểm, đại diện Bộ GTVT khẳng định, dù được thiết kế và triển khai ở địa phương nào, địa hình nào thì khi xây dựng cầu treo dân sinh phải đảm bảo 4 mục tiêu: An toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất và hiệu quả nhất.

Trước tính cấp bách của các dự án cầu treo, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc ứng 300 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2015 để triển khai thực hiện ngay các dự án cầu treo yếu trong năm 2014. Và toàn bộ 186 cầu treo nguy hiểm thuộc địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên sẽ phải hoàn thành vào quý II/2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước