Diện kiến "vua tiễu phỉ" miền Tây xứ Nghệ (kỳ 2)

Nguyễn Văn Quân-Thứ bảy, ngày 08/03/2014 16:44 GMT+7

Trong cuộc chiến chống phỉ cho đến cuộc sống thường ngày sau này, già Pao vẫn luôn giữ được sự nhiệt tình và thẳng thắn như bản chất con người xứ Nghệ quê ông.

‘ Bên chiếc ti vi được Tổng bí thư tặng

Ra Hà Nội, xin Tổng bí thư… xe
Ông kể tiếp, tháng 4 – 2004, mọi người đi vắng hết, ngồi nhà một mình buồn quá, ông liền viết thư gửi ngài Tổng bí thư lúc đó là đồng chí Nông Đức Mạnh. Thư có đoạn nói: “ Trước đây làm đại biểu Quốc hội, được ra Hà Nội họp, được gặp anh. Hơn mười năm nay tôi không được ra Hà Nội đi tham quan nên chỉ nhìn thấy anh qua ti vi thôi…” Nhận được thư ông, ngay vài ngày sau, Tổng bí thư có thư phúc đáp. Trong thư, Tổng bí thư nói: “Xin mời đồng chí ra thăm Hà Nội”.
Chuyến đi ấy, dù bận trăm công ngàn việc nhưng Tổng bí thư vẫn dành hơn hai tiếng đồng hồ để trò chuyện với ông tại phòng làm việc. Ông nêu lên những khó khăn cũng như kết quả đã đạt được của huyện Kỳ Sơn. Nghe xong, Tổng bí thư khuyên: “Tuy đồng chí đã có tuổi nhưng còn sức thì cố gắng làm việc giúp địa phương”. Sau đó, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã biếu vợ chồng già Pao 3 triệu đồng về mua quần áo, chăn màn và xe đạp cho con đi học. Biết già còn thiếu cái mũ, Tổng bí thư đã lấy luôn cả chiếc mũ mà ông được tặng hồi ông đi thăm Cu Ba để cho già.
Vẫn giọng nói ề à của người đã có tuổi mặn chuyện, già Pao kể tiếp; “Thấy Tổng bí thư chân tình quá, ta mới dám đề xuất một chuyện. Ta bảo với Tổng bí thư: “Những lúc về xuôi đi họp, tôi phải ngồi xe khách chen chúc, mệt lắm. Và con em Kỳ Sơn bây giờ tái nghiện cũng nhiều, tôi muốn giúp dân bản cai nghiện như từng cai nghiện ở bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu. Ngặt nối không có xe nên tôi muốn xin anh một chiếc xe con được không?”. Tổng bí thư vui vẻ nhận lời. Cuối năm ấy nghe tin tỉnh Nghệ An đã mua cho chủ tịch huyện và già Pao một chiếc xe mới để hai người đi chung nhưng chờ mãi không thấy nên ông Pao lại viết tiếp một lá thư gửi Tổng bí thư. Ông Pao viết: “Tháng 4 – 2004 hai anh em ngồi nói chuyện, anh có hứa cho tôi một cái phương tiện nhưng có hay không thì cho tôi biết.”
Sau lá thư ấy già Pao đã có một chiếc xe rất oách, hiện ông đã chuyển xe về MTTQ huyện, khi cần đi đâu ông mới nhờ người chở đi. Mặc dù cái tuổi đã cao, cái sức không còn khỏe như xưa nữa nhưng từ năm 2002 đến nay, lão tướng quân vẫn rất nhiệt tình xuống các bản làng có người nghiện để giúp đỡ họ đoạn tuyệt với ma túy. Rồi cũng chính ông là người đi mua heo, mua chuối, gấc… để giúp dân bản và các đối tượng cai nghiện ấy thiết lập và tạo dựng một cuộc sống mới.
Trong không khí ngày đầu năm ấm cúng, bên chén rượu thơm nồng, già Pao “khoe” thêm: Vài năm trước, hai vợ chồng ông lại ra Hà Nội thăm Tổng bí thư, lại được Tổng bí thư ân cần tiếp đón. “Thấy ta chưa có đồng hồ, Tổng bí thư tháo ngay chiếc đồng hồ đang đeo trên tay để tặng, lại còn tặng cho ta một chiếc ti vi rất to nữa.” Nói rồi, già Pao “bật” ngay chiếc ti vi mà Tổng bí thư trao tặng để giới thiệu với chúng tôi, còn chiếc đồng hồ, già bảo già coi nó như một báu vật, không nên mở ra mở lại nhiều vì sợ nó… hỏng.
Chẳng mấy chốc mặt trời đã thấp thoáng sau dãy Cà Tạ để hoàng hôn buông xuống. Già Pao “tiễn” chúng tôi xuống tận thị trấn Mường Xén. Lão tướng quân bảo đằng nào thì tối nay ông cũng phải đi. Ông về Huổi Tụ. Ở đó hơn một nghìn cây gấc mà lát nữa thôi, cùng với MTTQ huyện Kỳ Sơn, ông sẽ trao cho bà con dân bản. “Dòng họ Vừ của ta vừa được nhà nước xếp thứ ba trong Ngày hội các dòng họ ở ba tỉnh miền Trung thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và thời bình đấy nhé. Ta là người đứng đầu dòng họ, phải làm gương cho con cháu noi theo chứ”. Chia tay, Già Pao hào hứng “kheo” thêm…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước