Dở khóc, dở cười chuyện người đang sống lại thành “đã chết”

Quang Linh - Văn Phồn-Thứ sáu, ngày 28/03/2014 11:49 GMT+7

Cụ Lê Thị Hợp, mẹ ông Năng đã bị cán bộ xã báo tử lên huyện trước khi cụ mất 5 năm.

Khai sinh, báo tử vốn là công việc bình thường với cán bộ chính quyền cơ sở nhưng ở xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, công việc này lại gây ra những nhầm lẫn, thiếu kê khai dẫn đến những hậu quả khó giải quyết.

Cứ vài tuần, ông Năng lại lên xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh một lần, đem theo sự ấm ức của cả gia đình. Bởi, đến bây giờ, ông Năng vẫn chưa thể làm được báo tử cho người mẹ đã mất của ông, dù cụ đã mất gần một năm rưỡi.

Cuối năm 2012, khi mẹ mất, gia đình ông Năng ra xã làm thủ tục báo tử cho cụ, cán bộ xã cho biết, cụ đã báo tử lên huyện từ… vài năm trước. Vì thế, bây giờ, không thể báo tử hai lần cho một người đã mất.

Để giải quyết việc nhà ông Năng, xã Kỳ Tiến đã “linh động” chuyển chế độ ma chay từ người có công với 10 triệu đồng thành người cao tuổi chỉ có 3 triệu đồng/trường hợp. Còn cán bộ xã, người đã báo lên huyện là cụ mất trước khi cụ tạ thế năm năm thì đơn giản cho biết, đó chỉ là do ghi nhầm.

Ông Nguyễn Thế Quyền, Trưởng công an xã, Nguyên cán bộ chính sách xã Kỳ Tiến cho biết: “Năm đó, cụ lên nhờ khai thì tôi nhầm, sai sót là không hỏi người nhà, dù cụ còn sống nhưng lại khai nhầm”.

Liệu ngoài nhà ông Năng, còn có ai khác “đang sống” mà cán bộ xã lại báo lên trên là họ “đã chết”?

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước