Đóng góp của Việt Nam trong APEC

Hữu Hưng-Thứ năm, ngày 03/10/2013 15:00 GMT+7

 Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 21 chính thức diễn ra tại Bali, Indonesia trong hai ngày 7-8/10. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ tham dự Hội nghị.

Nhân dịp này, các phóng viên truyền hình Việt Nam tại ASEAN đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC về một số vấn đề nổi bật liên quan đến Hội nghị cũng như sự tham gia đóng góp của Việt Nam trong hoạt động của APEC.

Như ông đã biết các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC sẽ gặp nhau tại Bali, Indonesia vào đầu tháng 10 trong một sự kiện có thể nói là được mong đợi nhất trong năm. Theo ông thì nội dung chính của Hội nghị APEC lần này là gì?

Tiến sĩ Alan Bollard: Các nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau để thảo luận toàn bộ các vấn đề về APEC, nhưng nói chung là họ sẽ gặp để đánh giá lại và khẳng định đường hướng phát triển APEC trong tương lai, làm thế nào để APEC giúp các nền kinh tế đạt kết quả tốt hơn và cơ bản là giúp người dân trong khu vực có cuộc sống tốt đẹp hơn. Điều này có nghĩa là giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư, có nghĩa là cải thiện kết nối và một số lĩnh vực xung quanh việc đảm bảo sự tăng trưởng bình đẳng.

‘ Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 21 sẽ diễn ra tại Bali, Indonesia.

APEC diễn ra trong bối cảnh có một số hiệp định hợp tác khu vực đang nổi lên như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP hay Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP, vậy vai trò của APEC hiện nay thế nào?

Tiến sĩ Alan Bollard: Chúng ta đã thấy việc đàm phán của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã diễn ra và chúng ta thấy việc khởi động đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP mà Việt Nam đều tham gia. Tôi cho rằng đến giờ có rất nhiều tiến triển đã đạt được, RCEP sẽ đạt được chỉ trong thời gian nữa.

Các nhà lãnh đạo APEC mong muốn nhìn thấy một Hiệp định khu vực mậu dịch tự do châu Á Thái Bình Dương. Và còn có nhiều việc phải làm, nhưng tôi cho rằng chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn trong vòng một vài tháng tới.

Việt Nam là một trong những đang phát triển tham gia APEC. Vậy thì tham gia tiến trình APEC mang lại lợi ích gì cho Việt Nam cũng như Việt Nam có thể đóng góp gì cho tiến trình này?

Tiến sĩ Alan Bollard: Chúng ta sắp kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập APEC và trong thời gian này Việt Nam đã tham gia đầy đủ vào tiến trình tự do hóa thương mại và đầu tư. Tôi cho rằng, một phần tác động là Việt Nam đã điều hành chính sách kinh tế giúp Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh trong nhiều năm. Tất nhiên, Việt Nam bị tác động của suy thoái toàn cầu và có một vài yếu tố biến động khiến nền kinh tế giảm tốc. Nhưng rõ ràng các chính sách này phù hợp với APEC và Việt Nam đã nhận được lợi ích theo hướng là APEC cố gắng nâng cao tính liên kết của các nền kinh tế trong khu vực.

Tôi cũng hài lòng khi thấy Việt Nam đã tham gia vào hoạt động APEC trong giai đoạn này với hàng trăm dự án. Hiện tại thì Việt Nam đồng chủ trì một trong những nhóm công tác quan trọng về ứng phó với tình trạng khẩn cấp. Việt Nam cũng tham gia vào hội thảo giúp phát triển kế hoạch kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ vốn có vai trò quan trọng đối với Việt Nam, rồi hội thảo tìm kiếm cứu nạn trên biển và nhiều vấn đề khác. Hiện tại Việt Nam đang chuẩn bị chủ trì hội thảo vào tháng 11 tới về năng lượng thay thế và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Do vậy, có thể nói là Việt Nam đã tham gia rất tích cực trong một số lĩnh vực kỹ thuật và nâng cao năng lực của APEC.

Xin cảm ơn Tiến sĩ!.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước