Du khách thích thú với hàng quán vỉa hè

Ngọc Diệp-Thứ bảy, ngày 18/05/2013 09:32 GMT+7

Ảnh minh họa

 “Tôi rất thích ngồi vỉa hè nhìn dòng người đi lại như thế này. Nếu bây giờ cấm kinh doanh vỉa hè tức là chúng tôi không được có thú vui này nữa”. Đó là chia sẻ của một du khách tại Thủ đô Hà Nội.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, Sebastian Goldbecker (du khách Đức) rất thích thú với hàng hóa và đồ ăn vặt được bày bán khắp nơi trên vỉa hè. Rất nhiều bạn bè đến Việt Nam trước anh đã chia sẻ về những thú vui này và anh thực sự ngạc nhiên khi biết rằng, hành vi kinh doanh trên vỉa hè là trái luật, bởi anh thấy ở nơi được mệnh danh là "khu phố Tây" của Hà Nội, ai chẳng kinh doanh trên vỉa hè như thế. “Tại sao tôi thấy ở khắp các vỉa hè Hà Nội ai cũng kinh doanh như vậy mà hành vi đó lại không được phép?”.

Goldbecker lần đầu đến Việt Nam không biết về việc đó đã đành, nhưng có những người đến Việt Nam đã nhiều lần mà cũng không hề hay biết. “Tôi đến Việt Nam nhiều lần rồi mà có biết đâu. Tôi thấy người ta kinh doanh khắp nơi mà…”, du khách người Australia nói.

Được hỏi về việc nếu cấm hoàn toàn việc kinh doanh trên vỉa hè, phần đông du khách đều không đồng tình. Bởi theo họ, ít nhất ở khu vực phố cổ, việc ngồi trên vỉa hè và sử dụng đồ ăn thức uống mang lại cho họ nhiều sự thích thú, đối với họ, đó là một nét văn hóa cần được duy trì.

Du khách người Ireland nói: “Theo tôi không nên cấm hoàn toàn hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, mà nên quy hoạch đối với một số tuyến phố và áp dụng kiểm soát giấy phép chặt chẽ. Hoạt động kinh doanh trên vỉa hè mang lại nét văn hóa và niềm vui cho rất nhiều du khách như chúng tôi”.

Thông cảm hơn với người lao động, du khách người New Zealand nói: “Đã bao giờ các bạn thống kê được rằng, có bao nhiêu trăm nghìn người, thậm chí cả triệu người Việt Nam sống nhờ vào vỉa hè và liệu cấm hoàn toàn thì sẽ giải quyết công ăn việc làm, mang lại thu nhập cho nhóm người đó ra sao?”.

Nghị định 71 với nội dung xử phạt hành vi vi phạm vỉa hè, lòng đường đã được ban hành đã lâu, thế nhưng đối với rất nhiều người, Nghị định này dường như không tồn tại. Vỉa hè, lòng đường là không gian công cộng cần phải được tôn trọng, việc xâm phạm đến vỉa hè cần phải được xử phạt là điều hợp lý. Nhưng việc quy hoạch vỉa hè, đề những quy định pháp luật thực sự đi vào cuộc sống và cân bằng lợi ích cho các bên có lẽ thực sự là điều cần thiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước