Dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những cán bộ thiếu phẩm chất

PV-Thứ hai, ngày 01/07/2013 07:52 GMT+7

 Theo Bộ Giao thông vận tải, thay vì tăng nặng hình phạt tiền hay áp dụng thêm hình phạt bổ sung đối với người vi phạm luật giao thông thì ngành giao thông sẽ siết chặt kỷ cương đối với lực lượng thi hành công vụ.

Bất chấp những nỗ lực của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia trong giảm thiểu tai nạn giao thông, trong 5 tháng đầu năm 2013 vẫn tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 2012 là 28 người.

Ngay sau khi Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê bình 9 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có số vụ tai nạn giao thông tăng cao trên 30%, thì những ngày đầu tháng 6 lại liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc cướp đi sinh mạng của nhiều người.

‘ Bộ trưởng Đinh La Thăng trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV về vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông, trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời. (Ảnh: VTV News)

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng và những giải pháp của Bộ GTVT sẽ là chủ đề chính của chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tuần này, với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.

PV: Thưa Bộ trưởng, trong 5 tháng đầu năm 2013, số lượng người chết vì tai nạn giao thông tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 28 người. Xin Bộ trưởng cho biết, như vậy có phải rủi do trên đường tăng cao hơn năm ngoái hay không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước tiên, với tư cách là Bộ trưởng GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tôi xin gửi thăm hỏi tới những nạn nhân tai nạn giao thông và đặc biệt gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình có người bị thiệt mạng do tai nạn giao thông. Tôi cũng xin nhận một phần trách nhiệm về ngành giao thông vận tải.

Tuy nhiên, khi phân tích về mặt số liệu tai nạn giao thông trong 5 tháng đầu năm 2013 thì thấy rằng, dù số người chết tăng 28 người bằng 0,68% so với cùng kỳ năm 2012, nhưng số vụ đã giảm rất sâu, giảm tới hơn 2.000 vụ bằng 14,8%, số người bị thương cũng giảm tới trên 3.000 người, giảm 20%.

Từ số liệu này cho thấy, để giảm thiểu số người chết, số người bị thương, trước tiên phải giảm được số vụ tai nạn giao thông. Cũng qua đánh giá số liệu đó, chúng ta thấy không phải tất các địa phương trong cả nước trong 5 tháng đầu năm đều tăng số người và số vụ tai nạn giao thông. Có rất nhiều tỉnh, bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị ở địa phương đã giảm được cả 3 tiêu chí rất sâu về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, trong khi đó, một số địa phương lại để số vụ tăng cao và số người chết, số người bị thương cũng tăng cao so với cùng kỳ.

‘ Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Nguyên nhân sâu xa dẫn tới tai nạn giao thông thảm khốc gia tăng là do công tác quản lý. (Ảnh VTV News)

PV: Thưa Bộ trưởng, việc liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt đối với loại vận tải hành khách, theo ông có nguyên nhân nào không từ công tác quản lý nhà nước?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nguyên nhân trực tiếp chính là từ người lái xe, nhưng chúng ta cũng cần nhận thấy nguyên nhân sâu xa chính là khâu quản lý nhà nước. Đó là việc cấp phép cho các doanh nghiệp, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; công tác đăng kiểm đảm, bảo kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông... đặc biệt là công tác tuần tra, kiểm soát chưa hiệu quả; công tác xử lý của các cơ quan nhà nước, người thực thi công vụ chưa nghiêm.

Từ đó, dẫn đến chuyện nhờn luật, có cả dấu hiệu, hiện tượng dung túng, bao che, xử lý không nghiêm, không công bằng... Tôi cho rằng, đây chính là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

PV: Xin bộ trưởng có thể nói rõ hơn trách nhiệm của những người thực thi công vụ đối với ngành giao thông, đối với lực lượng chức năng thuộc Bộ Giao thông, thì Bộ Giao thông đã có những giải pháp gì trong thời gian tới?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Theo tôi, trách nhiệm trước hết là những người thực thi công vụ phải am hiểu về luật pháp, thực thi công vụ một cách nghiêm minh, đúng luật, không dung túng, không bao che, đảm bảo xử lý đúng vi phạm, đúng mức độ. Có rất nhiều giải pháp đồng bộ phải làm thường xuyên liên tục.

Trước hết, người thực thi công vụ phải thường xuyên được trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp. Đặc biệt, phải tinh thông về pháp luật, tinh thông về pháp luật, có thế thì thực thi mới đúng, người dân mới tâm phục, khẩu phục. Những người vi phạm phẩm chất đạo đức về nghề nghiệp dứt khoát phải đưa ra khỏi đội ngũ, để làm trong sạch đội ngũ, có như vậy tính nghiêm minh của pháp luật mới thực hiện.

PV: Thưa Bộ trưởng, trong thời gian gần đây, có rất nhiều cuộc họp bàn phân tích những nguyên nhân gây nên tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, rất nhiều cơ quan chức năng thường đưa ra ý kiến cho rằng nguyên nhân chính là do ý thức của người dân. Trong khi đó, Bộ trưởng lại nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của các cơ quan chức năng, xin Bộ trưởng phân tích rõ hơn về quan điểm này?.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đúng là mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông xảy ra, điều đầu tiên chúng ta nghĩ ngay tới là ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông kém. Tuy nhiên, tôi cho rằng nguyên nhân tôi cho rằng nguyên nhân sâu xa là do công tác quản lý của chúng ta còn hạn chế. Người dân giao cho chúng ta quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo an toàn, trật tự giao thông và tổ chức thực thi cho nghiêm túc. Người dân giao cho những người thực thi công vụ quyền được kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp kinh doanh vận tải...

Từ những công việc đó, chúng ta làm chưa tốt sẽ là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao. Chính vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi đợt tới này sẽ là tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ.

Dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất đạo đức, không đảm bảo tinh thông nghiệp vụ và có biểu hiện dung túng, bao che cho những sai phạm của lái xe, chủ phương tiện và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

PV: Với Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ, đã quyết định nâng mức xử phạt bằng tiền đối với các hành vi vi phạm luật giao thông, nhưng số người người chết vì tai nạn giao thông lại chưa giảm. Vậy theo Bộ trưởng, có cần phải tăng mức phạt hay có cần đưa ra nhưng hình phạt bổ sung hay không?
Bộ trưởng Đinh La Thăng:
Quan điểm của chúng tôi, mức xử phạt như thế nào phải đảm bảo được điều kiện để người dân chấp nhận được, cũng như để người dân tự giác nộp phạt.

Quan điểm của chúng tôi chính là sự thực thi nghiêm minh của những người thực thi công vụ, thực thi một cách có trách nhiệm, công bằng, công khai sẽ nâng cao được ý thức tham gia giao thông. Quan điểm của ban soạn thảo là những mức phạt nào cao quá thì hạ thấp xuống, giảm bớt hình phạt bổ sung. Điều quan trọng, chính là người thực thi công vụ, người xử phạt phải gương mẫu, nghiêm túc, có như vậy người dân mới tự giác chấp hành nộp phạt.

PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn những Bộ trưởng đã dành thời gian cho chương trình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc trao đổi của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia với phóng viên VTV trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước