Giảm thời gian khám bệnh được 40 phút/người bệnh

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 22/06/2014 10:51 GMT+7

Quy trình khám chữa bệnh mới đã giảm được trung bình 40 phút/người bệnh so với thời gian trước. (Ảnh minh họa)

Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế hôm 21/6 cho biết, trước tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện gây khó khăn, phiền hà cho người dân khi đi khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã quyết định cải tiến quy trình khám chữa bệnh và yêu cầu thực hiện thống nhất tại tất cả các bệnh viện đối với người bệnh có thẻ BHYT và người bệnh khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Theo đó, quy trình khám chữa bệnh hiện nay được rút ngắn xuống còn 4 - 8 bước tùy theo tính chất của từng bệnh và yêu cầu của bác sỹ đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán bệnh. PGS.TS Lương Ngọc Khu, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho biết, quy trình mới này đã giảm hơn so với trước đây (từ 10 - 15 bước).

Trước đó, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát tại nhiều bệnh viện cho thấy, quy trình khám chữa bệnh rất lòng vòng, người bệnh phải thực hiện quá nhiều bước, làm nhiều thủ tục trước khi được vào khám, kéo dài thời gian chờ đợi không cần thiết của người bệnh. Bên cạnh đó, việc tổ chức sắp xếp đón tiếp và xét nghiệm cận lâm sàng và các thủ tục thanh toán, tạm ứng không thống nhất giữa các bệnh viện. Mặc dù, trên quy định các khâu này đều giống nhau.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, sau khi thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh, qua kiểm tra và khảo sát sơ bộ tại 320 bệnh viện (chiếm 25% tổng số bệnh viện trong cả nước) cho thấy đã có 62% số bệnh viện tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh; có thêm 470 buồng khám được bổ sung, tăng 15,5% so với thời điểm trước cải tiến.

Đáng chú ý, 75% bệnh viện có tiến hành khảo sát đo lường thời gian khám bệnh cho người bệnh cho thấy, quy trình khám chữa bệnh mới đã giảm được trung bình 40 phút/người bệnh so với thời gian trước khi cải tiến. Trong đó, thời gian khám lâm sàng đơn thuần chỉ là 47 phút trong khi chỉ tiêu đề ra là 120 phút, khám lâm sàng có làm thêm một kỹ thuật xét nghiệm là 100 phút (chỉ tiêu 180 phút).

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính liên quan tới BHYT, chuyển viện, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh nhằm hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết để giảm bớt phiền hà cho người bệnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước