Gián đất đã từng được cấp phép

CBS-Chủ nhật, ngày 23/03/2014 05:00 GMT+7

Một cơ sở nuôi gián đất ở Bắc Ninh. (Ảnh: CAND)

Bộ NN&PTNT khẳng định gián đất thuộc diện cấm nhập khẩu dưới mọi hình thức. Thế nhưng, điều đáng nói là với loại trứng gián này, những người dân lại xách tay về một cách công khai bởi họ đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh cấp phép…

Bắt đầu từ năm 2013, ở Bắc Ninh xuất hiện ba hộ dân tự phát nuôi gián đất với hy vọng làm giàu từ loại sinh vật này. Tháng 8/2013, một tạ trứng gián đất được ông Nguyên ở Bắc Ninh mang từ Trung Quốc về Việt Nam. Sau mấy tháng, 1 tạ trứng gián có thể nở thành 1,6 triệu con.

Theo tính toán, gián đất bán sang Trung Quốc hiện có giá 175.000 đồng/kg. Nếu thành công, thì có thể lãi gần 2 tỷ đồng. Thấy có lời cao, sau ông Nguyên, tiếp tục những hộ dân khác cũng nhập giống gián về để nuôi.

Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã khẳng định, gián đất là loại côn trùng có nhiều nguy cơ tác hại xấu tới sức khỏe con người và là loại sinh vật ngoại lai không có trong danh mục giống vật nuôi được phép sản xuất kinh doanh. Vì vậy, toàn bộ số lượng gián đất đã bị thiêu hủy.

Như vậy, người nuôi đã trở thành nạn nhân của chính sách bất nhất giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Sự tắc trách trong việc ra giấy phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh khiến ông mất đi tiền vốn lên tới cả tỷ đồng, chưa kể công sức của cả gia đình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước