Hoa Tết vùng lũ

Tấn Quýnh-Thứ sáu, ngày 12/02/2010 06:40 GMT+7

Tại vùng trồng hoa tết ở Phú Yên, nơi cách đây chưa lâu gánh chịu bão lũ lịch sử, thị trường hoa tết đã khởi động với nhiều yếu tố bất ngờ. Bất ngờ vì ngay ở vùng chịu nhiều thiên tai, nông dân vẫn có hoa bán ra thị trường.

Tuy nhiên, việc có hoa tết bán ra thị trường không đồng nghĩa nhà vườn trồng hoa có thu nhập cao, bởi trong thực tế, có nhà vườn thành công, có nhà vườn thất bại. Vụ hoa tết bấp bênh năm nay thêm một lần nữa đặt ra nhiều vấn đề phải giải quyết cho những vùng trồng hoa.

Ở những làng trồng hoa tại tỉnh Phú Yên, những con đường trở nên chật chội hơn trong những ngày này khi một lượng lớn xe tải ùn về mua sỉ, sau đó chuyển về bán lẻ tại các địa phương. Năm nay, người ta thấy thưa thớt những cành mai, mặc dù cùng với Bình Định, Phú Yên là nơi cung ứng lượng lớn hoa mai ra thị trường vào mỗi dịp Tết.

Theo các nhà vườn, lượng mai đưa ra thị trường Tết năm nay ở Phú Yên giảm đến 2/3, nhiều hợp đồng cung ứng từ trước, giờ phải huỷ bỏ hoặc thay thế bằng các loại hoa, cây cảnh khác. Giá mỗi chậu mai đẹp lên đến nửa triệu đồng, tăng khoảng 20-30% so với năm ngoái. Giá mai tăng cao, nhưng nhà vườn trồng mai không mấy người vui. Từ cách đây một tuần, vườn mai nào cũng đã nở vàng rực. Mai nở sớm do nắng nóng, họ đành bỏ lỡ cơ hội làm ăn ngày Tết.

Nhận thấy sự bấp bênh trong trồng hoa Tết, các nhà vườn đã trồng đa dạng nhiều loại hoa và họ đã đúng khi năm nay, việc trồng hoa cúc đã giúp họ gỡ lại những thất bại trong trồng mai. Biện pháp chong đèn đã giúp nông dân có thể can thiệp thời điểm cúc ra hoa. Đa số các vườn cúc ở Phú Yên đều kịp Tết, mức bán ra bình quân 100 ngàn đồng/chậu giúp nhà vườn có thu nhập, bù lại vụ trồng hoa phát sinh nhiều chi phí.

Đúng như dự đoán của nhiều người, thị trường hoa Tết năm nay ở vùng lũ Phú Yên có sự không ổn định về sản lượng, loại hoa này nhiều, loại hoa kia ít... Và lượng hoa nhiều hay ít lại phụ thuộc vào khả năng can thiệp tình trạng hoa nở sớm của các nhà vườn trước diễn biến phức tạp của thời tiết.

Những bấp bênh trong vụ hoa này một lần nữa cho thấy, các giải pháp kỹ thuật giúp nhà vườn có cách sản xuất thích ứng với thời tiết vẫn là điều khó. Dù xem trồng hoa tết là nghề quan trọng trong gia đình, song đa số người trồng hoa chỉ biết hy vọng vào thời tiết thuận lợi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước