Huế khắc phục sự cố sạt đổ mái di tích Phu Văn Lâu

Bích Vân-Thứ hai, ngày 19/05/2014 11:07 GMT+7

Phu Văn Lâu bị hư hại do sạt lở mái. (Ảnh: TTXVN)

Ngay sau sự cố sạt mái di tích Phu Văn Lâu, toàn bộ khu vực này đã được khoanh vùng bảo vệ để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Những kết luận bước đầu cho thấy, nguyên nhân gây nên sự cố là do công trình đã có tuổi thọ lâu đời (xây dựng năm 1819, trùng tu lần cuối năm 1993-1995). Trước đó, công trình trải qua một số lần sữa chữa, trùng tu nhưng không triệt để. Chính sự thiếu đồng bộ này đã tạo nên sự khập khiễng trong kết cấu và qua thời gian ngày càng bộc lộ nhược điểm.

Ngày 15/5 vừa qua, đầu một thanh xà gỗ gắn vào cột bê tông ở góc Đông Bắc đã bị đứt rời phần đầu mộng gắn gá vào đầu cột bê tông, kéo theo sự sụp đổ của một phần góc mái và chiếc cột gỗ cũng đã hết tính năng chịu lực bên cạnh.

Để tránh hư lại thêm, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã cho gia cố, chống đỡ toàn bộ hệ khung để tăng khả năng chịu lực, đảm bảo an toàn cho công trình. Đồng thời với các việc trên, Trung tâm đã rà soát lại hồ sơ các lần tu sửa trước đây, có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh TT-Huế, Bộ VH-TT&DL để có hướng xử lý kịp thời; bảo an toàn và mỹ quan cho công trình.

Phu Văn Lâu nằm trước mặt Kinh thành và ở ngay trên trục chính của quần thể kiến trúc cố đô Huế, là lầu trưng bày văn thư của triều đình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước