Huế: Nguy cơ vỡ đê đe dọa tính mạng người dân

Minh Tây-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 22:28 GMT+7

 Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của thiên tai, nhiều đoạn đê trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bị hư hỏng nặng, nguy cơ vỡ đê trong mùa mưa lũ là khó tránh khỏi, đe dọa đến an toàn và tính mạng của người dân. Bài viết sau phản ánh vấn đề trên tại một trong những tuyến đê xung yếu của sông Bồ, Thừa Thiên Huế.

Một bên là sông Bồ với mực nước lũ dâng cao hơn 4 mét... và một bên là hơn 50 hộ dân của xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền... chỉ được ngăn cách bởi một đoạn đê dài 2,5 km. Tuy nhiên, đoạn đê bị vỡ do ảnh hưởng từ những đợt bão lụt vừa qua. Có nơi nước đã tràn qua và vào nhà một số hộ dân.

Trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài kết hợp với việc điều tiết nước của các nhà máy thủy điện nhằm đảm bảo an toàn hồ đập nên nhiều vùng hạ du bị ngập sâu trong nước. Mực nước sông Bồ liên tục tăng, có thời điểm vượt mức báo động 3. Hậu quả kèm theo là nhiều đoạn đê bị sạt lở nghiêm trọng không những đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân xã Quảng Thọ mà cả toàn huyện vùng trũng Quảng Điền.

Theo ông Lê Quang Sự - Xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh TT Huế thì người dân nơi đây vô cùng lo lắng và hoang mang trước nguy cơ vỡ đê.

Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã kêu gọi người dân tích cực triển khai phương án trước mắt nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ đập. Hơn 1.000 bao cát được người dân sử dụng để sửa chữa những đoạn bị hư hỏng nặng. Đây là tuyến đường giao thông liên xã quan trọng nối liền địa bàn hai xã Quảng Thọ và Quảng Phú, huyện Quảng Điền. Ngoài ra, đây còn là tuyến đê huyết mạch quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho toàn huyện Quảng Điền. Nếu bị vỡ, nhất là với mực nước dâng cao thì khả năng những nơi cao nhất của huyện Quảng Điền cũng sẽ bị nhấn chìm trong biển nước.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và bão Haiyan với sức gió rất mạnh chuẩn bị đổ bộ trực tiếp vào khu vực miền Trung, nguy cơ vỡ tuyến đê này là rất lớn. Chính vì thế, nhanh chóng triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước mắt và lâu dài cho người dân là việc làm hết sức cấp thiết hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước