Kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp định Geneva

Nguyễn Huy-Thứ sáu, ngày 18/07/2014 15:59 GMT+7

Sáng nay (18/7), tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và Bộ Ngoại giao đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam, một cột mốc lịch sử quan trọng trong cuộc đấu tranh lâu dài, gian khó của nhân dân ta để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc trong thế kỷ XX.

Đến dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp định Geneva có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các Ban, ngành Trung ương, địa phương và các bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định thắng lợi tại Hội nghị Geneva là thắng lợi của đường lối cách mạng, đường lối kháng chiến, đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh; thắng lợi của 9 năm kháng chiến trường kỳ với bao hy sinh gian khổ của nhân dân ta (Ảnh: VGP)

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và công lao của các cán bộ, chiến sỹ đã phục vụ cuộc đấu tranh ngoại giao của ta tại Hội nghị Geneva 1954, đặc biệt là các thành viên của Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - những người đã tham gia trực tiếp vào cuộc đấu trí cam go, góp phần làm nên thành công của hội nghị.

Việc ký kết Hiệp định Geneva là một thắng lợi to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định khát vọng của Việt Nam về một nền hòa bình gắn liền với độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; vừa có ý nghĩa pháp lý, vừa tạo cơ sở vật chất, tinh thần để nhân dân ta tiếp tục đấu tranh giành thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng hoàn toàn đất nước.

Diễn văn cũng nhấn mạnh: 60 năm đã đi qua, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi, nhưng Hiệp định Geneva vẫn luôn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là bài học về nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; kiên định về nguyên tắc, linh hoạt, mềm dẻo về sách lược, “dĩ bất biến, ứng vạn biến” theo tư tưởng Hồ Chí Minh; biết giành thắng lợi từng bước trong cuộc đấu tranh lâu dài. Bài học về phát huy vai trò của công tác đối ngoại, tăng cường đối thoại, tận dụng hết khả năng sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp, xung đột trong quan hệ với các nước phù hợp với luật pháp quốc tế, ra sức giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định vì lợi ích của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Bài học về tăng cường tiềm lực, nâng cao sức mạnh tổng hợp của đất nước và bài học về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại; tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân thế giới, các lực lượng yêu chuộng hòa bình và công lý trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Đảng và Nhà nước đã quyết định phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang” cho Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do những đóng góp to lớn và quan trọng của Đoàn tại Hội nghị Geneva 1954 dẫn đến chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước