Lập tổ điều tra vụ máy bay Vietjet Air cố tình hạ nhầm đường băng

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 24/10/2014 07:37 GMT+7

Một chuyến bay của Vietjet Air hạ cánh nhầm đầu đường băng gây uy hiếp an toàn bay. (Ảnh: Vietjet)

Cục Hàng không Việt Nam sẽ thành lập đoàn kiểm tra sự cố chuyến bay VJ8856 từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cam Ranh (Khánh Hoà) hạ cánh nhầm đầu đường băng.

Theo thông tin từ hãng hàng không Vietjet Air, hãng vừa đình chỉ bay của tổ bay lái chuyến VJ8856 từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cam Ranh (Khánh Hòa) ngày 16/10 vừa qua do phi công đã hạ cánh không đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Cụ thể, tổ bay này sau khi nghe thông tin từ kiểm soát viên không lưu đã liên lạc để xác nhận lại đúng thông tin đường băng. Tuy nhiên, tổ bay của chuyến bay VJ8856 đã thực hiện đáp xuống đầu đường băng 20 thay vì đầu 02 của đường băng sân bay Cam Ranh. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn.

Mặc dù thời điểm máy bay hạ cánh phía sau máy bay không có máy bay nào khác và trên đường băng cũng không có máy bay đang chờ cất cánh nhưng việc không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu cũng là vi phạm, uy hiếp an ninh hàng không.

Vietjet đã đình chỉ ngay 2 phi công của tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ nguyên nhân tình huống trên.

Chiều 23/10, trao đổi với phóng viên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, sự cố máy bay VietJet Air hạ nhầm đầu đường băng dù tình huống thực tế chưa xảy ra vấn đề nghiêm trọng, nhưng đây vẫn được coi là lỗi nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay cao. Vì thế, Cục Hàng không đã chính thức thành lập tổ điều tra vụ việc này và đình chỉ tổ lái.

Theo thông tin sơ bộ xác minh của Cục Hàng không, kiểm soát viên không lưu đã hoàn toàn thực hiện đúng quy trình cấp huấn lệnh, phi công nhận, kiểm soát viên không lưu lại nhắc lại huấn lệnh xác nhận phi công đã nhận được thông tin hạ cánh đầu 02 của đường băng, phi công lại xác nhận lại một lần nữa (theo đúng quy trình) nhưng máy bay vẫn đến hạ cánh ở đầu 20.

“Lỗi hoàn toàn là của phi công nhưng chưa làm rõ được lý do tại sao tổ bay đã nghe huấn lệnh hạ đầu 02 lại quay lại hạ đầu 20 của đường băng”, ông Thanh nói.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), số vụ vi phạm an toàn, an ninh hàng không trong chín tháng đầu năm tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013, tuy nhiên không có vụ việc nghiêm trọng.

Số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, chín tháng đầu năm 2014 đã có tổng số 210 sự cố an toàn bay (tăng gần 60 vụ so với năm 2013, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013 và 19% so với cùng kỳ năm 2012).

Tuy nhiên, báo cáo của Cục Hàng không cũng nhìn nhận, mức tăng cao chủ yếu nằm ở mức E và D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn); số lượng sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao và nghiêm trọng (mức C và B) không tăng (7 sự cố).

Cũng trong chín tháng đầu năm nay, số lượng sự cố liên quan đến thành viên tổ bay và nhân viên phục vụ mặt đất đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2013 (21/27 vụ), điều này thể hiện sự tiến bộ trong việc tuân thủ quy trình khai thác và quy trình bảo dưỡng tàu bay so với cùng kỳ năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước