Lễ hội Cao Lỗ Vương, tưởng nhớ người sáng chế nỏ thần

Hoàng Trang-Thứ năm, ngày 18/04/2013 23:24 GMT+7

Lễ hội Cao Lỗ Vương. Nguồn: Songmoi.vn

 Ngày 18/4, UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 2290 năm ngày sinh tướng quân Cao Lỗ Vương. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dâng hương tại đền thờ.

Tướng quân Cao Lỗ Vương quê tại xã Cao Đức, Gia Bình, Bắc Ninh là người giỏi võ nghệ, có sức khỏe phi thường, có công lớn trong việc thiết kế, xây dựng thành ốc Cổ Loa và chế tạo “nỏ thần” giúp Thục An Dương Vương xây dựng và bảo vệ đất nước và được Vua phong tước Hầu. Sau khi ông mất, triều đình đã ban tặng sắc cho nhân dân ở quê hương và nhiều nơi khác để thờ phụng làm Thành hoàng. Trải qua các đời vua, triều đình đều có sắc phong ban tặng cho ông là Thượng Đẳng Thần.

Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng và kỷ niệm 2.290 năm ngày sinh của tướng quân Cao Lỗ Vương. Lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, tiêu biểu vùng đất Kinh Bắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia cùng hướng về cội nguồn bày tỏ lòng biết ơn với người có công dựng nước và giữ nước, phát huy giá trị thuần phong mỹ tục và là dịp để giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc ta đối với các thế hệ.

Hàng năm, cứ đến ngày 10 tháng 3 Âm lịch, nhân dân 8 thôn vùng Đại Than cùng thờ Cao Lỗ Vương (Đại Trung, Đông Trung, Bình Than, Tiểu Than, Văn Than, Kênh Phố, Phù Than và Mỹ Lộc) đều tổ chức lễ hội. Ngay từ sáng mùng 9, Đền Cao Lỗ Vương đã được mở cửa để đại diện các làng đến làm lễ mộc dục (lau chùi ngai thờ thay phẩm phục mới cho tượng thần). Sáng mùng 10, các làng đồng loạt tổ chức rước kiệu, long đình từ làng mình đến Đền theo thứ tự lần lượt vào đền tế lễ Cao Lỗ Vương, rồi xin rước bài vị của Ngài về làng mình để tế lễ mở hội.

Lễ hội Cao Lỗ Vương năm nay gồm hai phần: Phần Lễ bao gồm lễ cầu siêu các Anh hùng liệt sĩ tại đền; khai hội và các nghi lễ truyền thống: lễ mục dục, lễ viếng yết lăng mộ tướng quân Cao Lỗ Vương, lễ dâng hương, rước và lễ tế của nhân dân. Phần Hội bao gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật như: Giải vô địch vật toàn tỉnh; chương trình nghệ thuật của Nhà hát dân ca quan họ; chương trình biểu diễn múa rối nước, các trò chơi dân gian; giới thiệu các sản phẩm, sản vật địa phương…

Ngay trong lễ khai hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã công bố quy hoạch Khu di tích Đền thờ và Lăng mộ tướng quân Cao Lỗ Vương nhằm bảo tồn, tôn tạo, tăng giá trị lịch sử, tôn vinh giá trị cho khu di tích; đồng thời khai thác và phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước