Mỏi mòn chờ sổ đỏ - Vì sao?

Thu Hiền-Thứ sáu, ngày 09/08/2013 12:08 GMT+7

 2/3 số thời gian năm 2013 để các địa phương trên cả nước cấp sổ đỏ quyền sử dụng đất lần đầu theo Nghị quyết 30 của Quốc hội đã sắp hết. Vậy mà, đến thời điểm này, hàng trăm hộ dân vẫn phải mòn mỏi đợi chờ cấp sổ đỏ.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên VTV, 500 hộ dân mua nhà từ năm 2006 đến nay ở khu đô thi Việt Hưng tại quận Long Biên, TP Hà Nội do HUD3 làm chủ đầu tư vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Lý do là bởi HUD 3 đã đem dự án đầu tư với một công ty nữa, nhưng sau đó, công ty này đã rút vốn giữa chừng.

Việc một bên rút vốn giữa chừng, mà bên này lại chính là đơn vị đã ký hợp đồng mua bán với người dân như trường hợp ở khu đô thị Việt Hưng là chưa có tiền lệ. Vì thế gần 7 năm trôi qua người dân sống ở đây vẫn bị treo sổ đỏ.

Gần 2 tháng trước, trong đợt rà soát để tháo gỡ khó khăn trong việc cấp sổ đỏ, lãnh đao Sở TN&MT Hà Nội đã trực tiếp xuống hiện trường nhưng vẫn không thể gỡ được vướng mắc.

Được biết,90% các dự án không thể cấp được sổ đỏ tại Hà Nội đều có vi phạm như: Nghĩa vụ tài chính, thực hiện không đúng quy hoạch, hay tư cách pháp nhân của chủ đầu tư có vấn đề. Theo đại diện của Sở TN&MT Hà Nội để xảy ra tình trạng này là do trước đây nhiều dự án triển khai không phải xin phép xây dựng.

Theo luật sư Nguyễn Thành Luân, công ty luật Hà Việt, nhiều chủ đầu tư vẫn đang nợ sổ đỏ của dân mà lại tiếp tục được cấp phép làm dự án mới là do các địa phương còn buông lỏng trong quản lý.

“Tôi nghĩ cần có chế tài mạnh mẽ để áp dụng với các chủ đầu tư đã cố tình sai phạm về việc đầu tư kinh doanh dự án như: Không giao tiếp và cho dừng tất cả các dự án tiếp theo của chủ đầu tư đó trên địa bàn TP Hà Nội… có như vậy tình trạng này sẽ chấm dứt”, luật sư Nguyễn Thành Luân nói.

Hà Nội đang có tổng cộng hơn 50 dự án bất động sản đã hoàn thiện, người dân đã về ở mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Quyền lợi chính đáng của hàng nghìn hộ dân đang bị “treo” chỉ vì sai phạm của chủ đầu tư.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước