Nam Định di dời 50.000 hộ dân tránh bão Haiyan

Gia Hiền-Chủ nhật, ngày 10/11/2013 21:14 GMT+7

 Cùng với các địa phương khác, Nam Định được phán đoán nằm trong đường đi của bão Haiyan. Ngay lập tức, địa phương đã có phương án ứng phó với mục tiêu cao nhất là đảm bảo sinh mạng con người và giữ an toàn cho tài sản của nhân dân.

Từ hôm qua (9/11), tại âu tàu xã Giao Long, huyện Giao Thuỷ, Nam Định đã có hàng chục chiếc tàu lớn, nhỏ về neo đậu tránh bão. Mặc dù, các con tàu tại đây đã được chằng buộc kỹ càng, dẫu vậy những chủ tàu có hàng chục năm kinh nghiệm đối mặt với mưa bão vẫn tính đến những khả năng xấu nhất.

Ngư dân Mai Xuân Huỳnh - xã Giao Long nói: “Trong trường hợp không bị vỡ đê, anh em chúng tôi còn chằng chống giữ được thuyền, còn nếu vỡ đê không ai nói trước được”.

‘ Ảnh minh họa

Có đường bờ biển dài, những năm qua nghề nuôi thuỷ sản của Nam Định phát triển rất mạnh với nhiều diện tích đầm tôm và các bãi nghêu lớn phía ngoài đê. Tuy nhiên, nguy cơ gió bão cuốn trôi, hoặc lượng mưa lớn làm nước bị ngọt hoá khiến thuỷ sản chết hàng loạt là điều hiển hiện và đã từng xảy ra.

Ông Đinh Văn Tấn - Chủ trại tôm xã Bạch Long, cho biết: “Trang trại của tôi khoảng 2,5 tỷ, nếu một cơn bão quét qua là xoá sạch và nếu muốn khôi phục sản xuất cũng phải mất tiền tỷ mới lại được như ban đầu”.

Tâm lý tiếc và ở lại bảo quản tài sản có thể dẫn đến những thiệt hại về tính mạng, vì thế chính quyền tỉnh Nam Định đã kiên quyết thực hiện phương án di dời các hộ dân trong khu vực nguy hiểm trước 17h00 chiều 10/11. Tổng số hộ thuộc diện cần di dời tại chỗ là gần 50.000 hộ, tương đương khoảng gần 220.000 nhân khẩu. Các đoạn đê biển xung yếu cũng đã được địa phương khẩn trương gia cố.

Nếu bão vào dù chỉ là hoàn lưu cũng sẽ gây ra thiệt hại rất lớn, vì nông sản của bà con nông dân đang chuẩn bị thu hoạch. Tuy nhiên, theo những thông tin khí tượng thuỷ văn mới nhất, đường đi của bão 14 có thể sẽ không đi trực diện vào Nam Định và một số tỉnh thành miền Bắc, vì vậy thiệt hại sẽ không quá nặng. Hiện chính quyền và quân dân tỉnh Nam Định vẫn trong tinh thần cảnh giác cao độ chống bão Haiyan dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền đêm 10/11 và rạng sáng 11/11.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước