Ngày pháp luật sẽ nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật của cộng đồng

Hà Phương-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 13:00 GMT+7

 Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, cũng như năng chấp hành, thực thi pháp luật của toàn dân, bắt đầu từ năm nay, ngày 9/11 được chọn là Ngày pháp luật hàng năm.

Đây được xem là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, trong bối cảnh nhận thức cũng như năng lực chấp hành các qui định của pháp luật trong một bộ phận xã hội hiện nay vẫn đang còn nhiều hạn chế.

Tôn trọng và chấp hành pháp luật! Đó là một qui định quen thuộc, nhưng trong thực tế, không phải lúc nào qui định này cũng được thực hiện tốt.

Ở nhiều chốt giao thông, ngày nào cũng có người bị phạt bởi đi không đúng làn đường, bởi chở quá số người, hay chỉ là bởi chấp hành không đúng tín hiệu đèn đường theo quy định. Bị phạt vì chấp hành không đúng là chuyện bình thường. Có điều, phải đến lúc này, nhiều người mới biết mình là người vi phạm.

Trung úy Trần Xuân Quỳnh - Đội 2 - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. Hà Nội cho biết: “Người dân không chấp hành luật giao thông có rất nhiều lý do, như không hiểu biết về pháp luật, không hiểu biển báo hiệu hay việc phân chia làn đường…”.

Không chỉ có luật giao thông, những chuyện như đánh chết người trộm chó ở Nghệ An, thuê xã hội đen đòi nợ hay người dân tự giải quyết những mẫu thuẫn nảy sinh tại nhiều địa phương gần đây là những cảnh báo về nhận thức luật pháp của xã hội hiện nay.

Theo Bộ tư pháp, trước sự nỗ lực của Quốc hội, chính phủ, hệ thống pháp luật của chúng ta đã và đang ngày một hoàn thiện. Chỉ tính trong nhiệm kỳ này sẽ có tới 144 dự án luật, pháp lệnh được hoàn thành. Tuy nhiên, tình trạng chấp hành pháp luật sẽ khó có nhiều tiến bộ khi nhận thức về pháp luật của xã hội vẫn chưa được thay đổi. Theo bà Nguyễn Thúy Hiền - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, pháp luật của chúng ta chưa thực sự đi vào cuộc sống, người dân chưa hiểu thấu đáo những quy định của pháp luật mà buộc người dân phải tuân thủ. Từ việc không hiểu thấu đáo những quy định đó cũng có thể dẫn đến hiện tượng vi phạm pháp luật”.

Cũng theo bộ Tư pháp, trong điều kiện hiện nay, việc tăng cường phổ biến giáo dục, nâng cao nhận thức về pháp luật của người dân là hết sức quan trọng. Đây cũng là lý do từ năm nay, ngày 9/11 - ngày ra đời bản hiến pháp 1946, được chính phủ chọn làm ngày pháp luật hàng năm và phát động đợt sinh hoạt phổ biến giáo dục pháp luật trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Thúy Hiền cho biết: “Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo và tăng cường những hoạt động giáo dục phổ biến pháp luật trên phạm vi toàn quốc. Để thực tốt công việc này, có thể nói rằng cả hệ thống chính trị của đất nước ta cần phải vào cuộc để chung tay nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đây là Ngày pháp luật của toàn dân, là dịp tôn vinh Hiến pháp, Pháp luật, tôn vinh ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ và nhân dân trong cả nước”.

Ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện lập pháp có ý kiến: “Chúng ta có câu khẩu hiệu là “Sống, làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật” thì việc tuân theo pháp luật là công việc hàng ngày, công việc thường xuyên chứ không phải riêng một ngày nào. Khi chúng ta xây dựng Nhà nước pháp quyền thì tất cả mọi người, mọi hành động phải thực hiện theo đúng pháp luật”.

Ngày pháp luật năm nay được tổ chức còn nhằm xây dựng niềm tin, tình cảm, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật, nâng cao ý thức tự tôn và chấp hành pháp luật của toàn dân. Đây sẽ là một tiền đề để thúc đẩy tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở nước ta.

Vào 20h tối nay (9/11), lễ công bố Ngày pháp luật nước CHXNCN Việt Nam sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội. Đài truyền hình Việt Nam sẽ truyền hình trực tiếp sự kiện này trên kênh VTV1. Xin mời quí vị và các bạn đón xem.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước