Người tố cáo luôn sợ sự việc bị “chìm xuồng”

VTV -Thứ bảy, ngày 09/11/2013 16:37 GMT+7

 Đây là nhận định của ông Ngô Mạnh Hùng – Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng – Thanh tra Chính phủ khi bàn đến những nguyên nhân khiến người dân e ngại việc tố cáo tham nhũng.

Nhận định này được đưa ra trong chương trình Chuyện đương thời phát sóng tối 8/11 với chủ đề “Bảo vệ và khuyến khích người tố cáo”. Chương trình đã mang đến cho khán giả những phân tích, lời bình luận xác đáng về nguyên nhân khiến người dân e ngại việc tố cáo cũng những áp lực mà người tố cáo gặp phải qua cuộc trao đổi với ông Ngô Mạnh Hùng – Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng – Thanh tra Chính phủ và ông Trần Duy Phương – TBT Báo Lao động.

‘ Hai vị khách mời trao đổi vấn đề cùng NB Tạ Bích Loan

Theo công bố của Tổ chức Minh bạch Quốc tế 2013, có đến 51% người dân Việt Nam không tin vào việc họ có thể lên tiếng tố cáo tham nhũng để tạo ra một sự thay đổi nhất định cho xã hội. Với thực tế này, ông Ngô Mạnh Hùng cho biết: “Lòng tin của người dân về chống tham nhũng ở giai đoạn hiện nay không tốt bằng giai đoạn Luật chống tham nhũng ra đời. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn người dân tin vào sự khả năng của các cơ quan chức năng trong công tác chống tham nhũng”.

Trao đổi về những nguyên nhân khiến người dân chần chừ, e ngại việc tố cáo, ông Ngô Mạnh Hùng cho rằng: “Người đi tố cáo tham nhũng, tiêu cực sợ nhất là những tâm huyết của họ không được cơ quan chức năng đánh giá đúng mức. Họ sợ nhất là sự việc bị “chìm xuồng” và kéo dài”.

Không chỉ có sự e ngại, người tham gia tố cáo còn gặp không ít áp lực từ phía xã hội. Nhà báo Trần Duy Phương nhận định: “Áp lực lớn nhất của người đi tố cáo là không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, người thân và gia đình... Họ thậm chí còn bị gọi là “cừu đen” và bị chính đồng nghiệp tẩy chay...”.

Thông qua cuộc trao đổi, 2 vị khách mời cũng cho rằng xã hội cần nhìn nhận hành động của người đi tố cáo một khách khách quan, không định kiến và cần dành cho họ một cái nắm tay đồng tình để tạo nguồn động viên tinh thần lớn lao cho việc làm của họ, góp phần giúp xã hội phát triển hơn.

Để tìm hiểu chi tiết vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước