Nhiều chính sách ưu đãi chưa từng có đối với ngư dân

Trung Kiên -Thứ tư, ngày 09/07/2014 09:00 GMT+7

Ngày 7/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó quy định các chính sách hỗ trợ về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm… cho ngư dân.

Theo đó, chủ tàu đóng mới tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có công suất máy chính 400 sức ngựa trở lên được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm. Đối với chủ tàu đóng mới tàu vỏ gỗ được vay tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Đối với chủ tàu đóng mới tàu hải sản xa bờ vỏ thép có công suất từ 400CV đến dưới 800CV được vay tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 2%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 5%/năm.

‘ Ngư dân chuẩn bị ra khơi. Ảnh: báo Ninh Thuận

Đối với chủ tàu đóng mới tàu vỏ thép có công suất từ 800CV trở lên, được vay tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

Đối với chủ tàu đóng mới tàu vỏ gỗ được vay tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Đối với chủ tàu đóng mới tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới, được vay tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 4%/năm.

Đối với chủ tàu nâng cấp tàu vỏ gỗ có công suất dưới 400CV được vay tối đa 70% giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Theo Nghị định, thời hạn cho vay sẽ kéo dài trong 11 năm, trong đó năm đầu tiên chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc. Chủ tàu được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để đảm bảo khoản vay. Trong trường hợp chủ tàu gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, tùy từng trường hợp, chủ tàu được ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và được xử lý theo hợp đồng bảo hiểm.

Nghị định này cũng hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu. Đồng thời hỗ trợ hàng năm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu với mức: 70-90% kinh phí.

Chính phủ cũng miễn thuế tài nguyên, thuế môn bài, tiền thuê đất, thuê mặt nước, thuế thu nhập và thuế nhập khẩu đối cho các cá nhân và doanh nghiệp khai thác và nuôi trồng thủy sản. Đi cùng với việc hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo thuyền viên trên tàu vỏ thép, chi phí thiết kế, duy tu và sửa chữa tàu vỏ thép có công suất từ 400 CV trở lên.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8 tới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước