Những người hiến giác mạc

Việt Hà-Thứ hai, ngày 14/12/2009 11:30 GMT+7

Dù còn nhiều rào cản, nhưng đến nay, cả nước đã có 64 người hiến giác mạc, đem lại ánh sáng cho hơn 120 người. Riêng tại Hà Nội, đã có hơn 1.500 người đăng ký được hiến giác mạc.

Hiến giác mạc là một việc làm nhân đạo, nhưng còn nhiều rào cản, đặc biệt về mặt tâm linh. Tại Việt Nam, hiện vẫn có hơn 300.000 người mù do bệnh về giác mạc đang chờ đợi được ghép giác mạc. Ngân hàng Mắt đã được thành lập tại Bệnh viện Mắt Trung ương, nhưng nguồn giác mạc nhiều khi phải trông chờ sự tài trợ của nước ngoài. Tuy nhiên, do công tác tuyên truyền vận động được đẩy mạnh, ngày càng có nhiều người hiểu hơn về nghĩa cử cao đẹp này.

Tại xã Xuân Đỉnh (Hà Nội), các cán bộ Hội Chữ thập đỏ thường đến thăm gia đình cụ Trịnh Thiện Hệ. Bà Trịnh Thị Nhàng, con gái cụ Hệ vừa mất vì ung thư dạ dày, bà là người thứ hai ở thành phố Hà Nội tình nguyện hiến giác mạc cho Ngân hàng mắt. Cụ Hệ lần tìm trong chiếc túi đựng giấy tờ, đọc cho mọi người nghe di chúc của cô con gái vốn cuộc đời vất vả, một mình nuôi con.

Cụ cho biết, mẹ của cụ (tức bà nội của bà Nhàng) bị mù lòa suốt 10 năm cuối đời, nên cứ nghĩ đến những người mù lòa là mọi người trong gia đình đều thương xót.

Cụ Đào Thị Nhanh và Trịnh Thiện Hệ, xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Con gái tôi biết thông tin khi xem truyền hình nên quyết định sẽ hiến giác mạc. Cả gia đình đều ủng hộ, không có băn khoăn gì”.

Nhà ông Tỉnh có ba người: Ông Tỉnh, bà mẹ đang ốm nặng và bà Hiền, vợ ông Tỉnh. Cả ba người đều đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Bùi Xương Trạch (Hà Nội) nói: “Nhiều người nói hiến giác mạc sẽ trở thành ma mù, nhưng theo tôi làm ma mù cũng được, để còn lại gì đó cho đời...”.

Dù còn nhiều rào cản, nhưng đến nay, cả nước đã có 64 người hiến giác mạc, đem lại ánh sáng cho hơn 120 người còn sống. Riêng tại Hà Nội hiện đã có hơn 1.500 người đăng ký hiến giác mạc. Dẫu biết tâm nguyện của họ chưa thể thực hiện trong ngày một ngày hai, nhưng những người không may mắn bị mù lòa có thể tin tưởng vào một tương lai nhìn thấy ánh sáng...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước