Phát huy hơn nữa tính hiệu quả của "Đường dây tư vấn cho trẻ em"

Tuấn Dương-Thứ ba, ngày 26/11/2013 20:07 GMT+7

Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em của Bộ LĐ-TB&XH trong gần 10 năm qua đã trở thành “người bạn” tin cậy không chỉ đối với trẻ em, mà còn cả các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, chưa phải tất cả trẻ em trên cả nước đều đã biết đến đường dây tư vấn hỗ trợ này.

Với con số ấn tượng 1,5 triệu cuộc gọi, cho thấy đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em đã hoạt động khá hiệu quả, Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 mọi trẻ em và người lớn trên cả nước biết và tiếp cận được với các dịch vụ của đường dây là điều không phải dễ dàng.

Do đó, Hội nghị Đối thoại chính sách và tham vấn đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em khu vực châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức trong 3 ngày từ 26 – 28/11 tại Hà Nội là dịp để Việt Nam có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc mở rộng hiệu quả đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em.

‘ Số điện thoại cung cấp tất cả những thắc mắc của trẻ. (Ảnh: VTV Cần Thơ)

Trẻ em là đối tượng phục vụ chính với 72% cuộc gọi của trẻ. Những vấn đề được hỏi thường tập trung vào các nội dung như quan hệ ứng xử; sức khoẻ thể chất và tâm lý; sức khoẻ sinh sản; xâm hại và bạo lực… Bên cạnh đó, đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em không chỉ là nơi để giải đáp những thắc mắc của các bậc phụ huynh và học sinh, mà quan trọng hơn, đây là mắt xích không thể thiếu để tạo ra một mạng lưới phối hợp giữa các tổ chức, ban ngành và kết nối giữa các tổ chức này để hỗ trợ hệ thống chăm sóc và bảo vệ trẻ em tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích và hiệu quả mà đường dây đã đạt được trong thời gian qua, thì những thách thức, khó khăn chưa hẳn đã hết. Đây không chỉ là khó khăn của Việt Nam… Đại diện đường dây tư vấn trẻ em của các nước châu Á - TBD có mặt tại Hà Nội những này ngày đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm tháo gỡ khó khăn, nhằm mở rộng hơn nữa mạng lưới bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Bà Nenita La Rose, Giám đốc điều hành Tổ chức đường dây hỗ trợ trẻ em quốc tế cho biết: “Trước hết, cần phải khẳng định con số gần 1,5 triệu cuộc gọi đến đường dây tư vấn tại Việt Nam là con số đầy ấn tượng. Con số này đã cho thấy nỗ lực rất lớn của Việt Nam nhằm tăng cường bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, đây chưa hẳn đã nói lên việc tất cả trẻ em ở nước bạn đã biết đến đường dây này. Vì vậy, tôi cho rằng bên cạnh việc duy trì có hiệu quả hoạt động của đường dây, công tác truyền thông cần phải đẩy mạnh hơn nữa, để không chỉ các thành phố lớn, mà ở những khu vực xa xôi, khi trẻ em muốn được tư vấn, chúng phải nghĩ ngay đến đường dây của các bạn”.

Những tác động về tâm lý và sức khoẻ tâm thần kéo dài, việc thiếu hụt các nhu cầu cơ bản sẽ phá vỡ sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên. Vì thế, việc mở rộng tầm ảnh hưởng của đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em đối với cộng đồng là việc làm hết sức cần thiết ngay bây giờ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước