Phí đường bộ xe máy: Hà Nội vẫn “án binh bất động”

Đình Hải-Thứ năm, ngày 25/07/2013 06:10 GMT+7

 Từ 21/7/2013, người dân sẽ phải nộp phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện xe máy, tuy nhiên đến nay (25/7), hầu hết các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa triển khai.

Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội nêu rõ, phương tiện xe máy có dung tích dưới 100 phân khối sẽ nộp mức phí bảo trì đường bộ 50.000 đồng/năm, xe có dung tích trên 100 phân khối nộp mức phí 100.000 đồng/năm. Với khoảng 4,5 triệu xe máy, Hà Nội sẽ thu khoảng 300 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ.

Tại Hà Nội, mặc dù nhiều gia đình gia đình đang sử dụng đến vài chiếc xe máy, nhưng đến nay, nhiều người vẫn chưa biết gì về quy định nộp phí bảo trì đường bộ cho những chiếc xe của mình. Gia đình anh Trần Thanh Hải ở Kim Mã, Ba Đình là một ví dụ. Được hỏi về việc thu phí này, anh Hải cũng chỉ lờ mờ biết thông tin qua báo chí. “Qua báo chí tôi mới biết, nhưng mấy hôm nay chưa thấy ai thu, nếu thu thì cũng chấp hành”, anh Trần Thanh Hải, phố Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội nói.

‘ Hà Nội hiện có khoảng 4,5 triệu xe máy. Ảnh minh họa

Người dân không nhận được hướng dẫn về nộp phí, đến cả chính quyền nhiều phường, xã trên địa bàn Hà Nội cũng vậy. Ông Vũ Hữu Anh, Chủ tịch UBND phường Đội Cấn cho biết, hiện chưa nhận được hướng dẫn. Vị Chủ tịch này còn cho biết, không khỏi lo lắng vì ở một phường có hơn 4.000 hộ dân và khoảng gần 8.000 xe máy như Đội Cấn, việc thu phí đường bộ sẽ phải mất hàng tuần để tuyên truyền và triển khai.'

“Thời điểm này thu khá khó khăn, tuy nhiên chúng tôi sẽ tổ chức thống kê phương tiện trên địa bàn”, ông Vũ Hữu Anh cho biết.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố đã giao cho các Sở, ngành đề xuất phương án thu. Cho đến nay, dù đã quá 4 ngày kể từ thời điểm thu phí, song vị lãnh đạo này cho rằng sự chậm trễ trong hướng dẫn không ảnh hưởng đến tổng nguồn thu phí bảo trì đường bộ của thành phố vào cuối năm nay. “Vì trong văn bản ghi rõ hiệu lực thu từ đầu năm 2013, chúng tôi đang phân công để triển khai đúng kế hoạch”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Tưởng không cho biết khi nào văn bản hướng dẫn thu phí sẽ được ban hành. Và như vậy, việc quy định thiếu hướng dẫn này tiếp tục gây ra lúng túng không đáng có, tạo thêm nhiều áp lực về cuối năm cho chính quyền các phường, xã ở thành phố có đến 4,5 triệu xe máy này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước