PTT Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với PTT Hungary

Hồng Quang-Thứ ba, ngày 30/07/2013 07:44 GMT+7

 Mở đầu chuyến thăm chính thức Hungary, sáng 29/7, tại thủ đô Budapest, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Hungary Semjén Zsolt.

Cùng tham gia hội đàm, về phía Việt Nam có: Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh và Đại sứ Việt Nam tại Hungary Ngô Duy Ngọ.

Về phía Hungary có: Quốc vụ khanh về Năng lượng Pal Kovacs, Quốc vụ khanh về Giáo dục Đại học Bộ nguồn nhân lực Istvan Klinghamme, các Phó Quốc vụ khanh về Năng lượng Nguyên tử Bộ Phát triển quốc gia Orsolya Pocze và chính sách an ninh Bộ Ngoại giao Szabolcs Takacs.

Trong cuộc hội đàm, hai bên nhất trí cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển tốt đẹp trong hơn 60 năm qua; tập trung trao đổi tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đối ngoại của mỗi nước và đề ra các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ song phương như: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, ưu tiên tìm giải pháp thúc đẩy thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, nhân rộng mô hình hợp tác trong lĩnh vực đầu tư sử dụng vốn FDI mà Hungary triển khai có hiệu quả ở Việt Nam trong thời gian qua; tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo, trong đó chú trọng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành điện nguyên tử, hỗ trợ để trường Đại học Việt - Hung trở thành cơ sở đào tạo tiên tiến của Việt Nam; tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quản lý khoa học - công nghệ, tích cực đàm phán để sớm ký kết “Thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu, quản lý kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử dùng trong mục đích hòa bình giữa Chính phủ Hungari và Chính phủ CHXHCN Việt Nam”; làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi, thú y chọn lọc giống, quản lý và sử dụng nước sạch… khuyến khích hợp tác văn hóa và du lịch thông qua các chương trình, hoạt động cụ thể như trao đổi đoàn nghệ thuật, tổ chức Tuần lễ phim, ngày du lịch…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hungary đầu tư và làm ăn ở Việt Nam.

Về phía Hungary, Phó Thủ tướng Semjén Zsolt khẳng định tiếp tục coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hỗ trợ phát triển quốc tế của mình, sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và thế mạnh.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa hai nước tại Liên Hợp Quốc và các diễn đàn quốc tế khác.

Phó Thủ tướng Hungary Semjén Zsolt đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam ở Hungary đã có nhiều đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nước sở tại; khẳng định Hungary luôn quan tâm giúp đỡ cộng đồng Việt Nam thời gian qua và sẽ tiếp tục tạo điều kiện tạo thuận lợi để cộng đồng Việt Nam ổn định cư trú, kinh doanh tại đây.

Hai bên tin tưởng rằng, chuyến thăm lần này của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ tiếp tục góp phần tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao dự án cung cấp nước sạch tại Hà Tĩnh và Quảng Bình; Dự án quản lý dân cư đang thí điểm tổ chức tại TP Hải Phòng mà Hungary đang triển khai hiệu quả ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị Hungary sớm giới thiệu 1 trường Đại học có chất lượng để triển khai với Đại học kỹ thuật Việt - Hung để đẩy mạnh và hiệu quả những hợp tác về khoa học kỹ thuật, nhất là trong lĩnh vực nguyên tử.

Ngay sau cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Semjén Zsolt đã chứng kiến Lễ ký kết Chương trình trao đổi giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2013-2015.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Chính phủ và Quốc hội Hungary đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để Hiệp định khung về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA) giữa EU và Việt Nam có hiệu lực. Mong rằng, Hungary tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong đàm phán FTA, tác động để EC sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường… Ngược lại, Việt Nam, với vai trò điều phối quan hệ đối thoại ASEAN - EU, sẵn sàng hỗ trợ và làm cầu nối để Hungary tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước thành viên của tổ chức này.

Tại cuộc hội đàm, Việt Nam đánh giá cao thiện chí của Hungary trong quyết tâm thực hiện Dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ với chức năng khám, chữa bệnh ung bướu cho khoảng 20 triệu người dân của khu vực ĐBSCL. Dự án được xây dựng trên cơ sở Hiệp định khung về Hợp tác tài chính giữa Chính phủ hai nước ký ngày 18/9/2009, với hạn mức tín dụng là 60 triệu Euro. “Chính phủ Việt Nam mong muốn Hungary sớm triển khai dự án này”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thăm quan Nhà máy điện hạt nhân Paks.

Tại đây, Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả các khóa đào tạo chuyên gia về lĩnh vực điện nguyên tử cho Việt Nam thời gian qua tại Hungary, Phó Thủ tướng cho rằng, việc các học viên Việt Nam có mặt và được hướng dẫn thực hành trực tiếp tại một nhà máy điện nguyên tử như vậy là rất bổ ích, góp phần nâng cao kiến thức thực tiễn cho các chuyên gia Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị hai bên xem xét, thành lập nhóm công tác để nghiên cứu biện pháp mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực này.

Đánh giá cao kết quả của các khóa đào tạo chuyên gia về lĩnh vực điện nguyên tử cho Việt Nam thời gian qua tại Hungari, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng rằng, với những kinh nghiệm học hỏi được từ các chuyên gia Hungary mà đặc biệt là tại nhà máy này, các học viên Việt Nam sau khi kết thúc khóa đào tạo sẽ có những đóng góp thiết thực cho các dự án điện nguyên tử của Việt Nam.

Nhà máy Điện Nguyên tử Paks là biểu tượng công nghiệp hóa ở Hungary trong thế kỷ XX. Nhà máy có quy mô lớn, vận hành an toàn và hiệu quả, đáp ứng phần lớn nhu cầu về điện của Hungary (năm 2012 đạt kỷ lục cung ứng 45% sản lượng điện của cả nước).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước