Quảng Trị: Bảo tồn nhiều làn điệu dân ca địa phương

Việt Hùng-Thứ hai, ngày 17/02/2014 16:35 GMT+7

Những nghệ nhân như Côn Khăm truyền lại cho con cháu các làn điệu dân ca của dân tộc mình. (Ảnh: VTV Online)

Quảng Trị hiện đang lưu giữ những nét văn hóa truyền thống phong phú và độc đáo đã có từ lâu đời của đồng bào dân tộc tại nhiều bản làng.

Cồng chiêng, dệt thổ cẩm hay những lễ hội mang màu sắc văn hóa độc đáo đã được nhiều người biết đến. Bên cạnh đó, những làn điệu dân ca truyền thống của 2 dân tộc: Vân Kiều và Pa Cô cũng đã và đang tạo nên đời sống văn hóa tinh thần phong phú của đồng bào các dân tộc nơi huyện miền núi Hướng Hóa.

Những bài dân ca thuộc làn điệu Ca Lơi ca ngợi tình đoàn kết giữa dân tộc Vân Kiều và Pa Cô, ca ngợi tinh thần cộng đồng, cùng giúp đỡ nhau xây dựng cuộc sống… Làn điệu Cha Chấp được cất lên để mừng Đảng, mừng xuân, mừng cuộc sống mới…

Phần lớn những làn điệu này thường được hát trong những dịp lễ hội quan trọng của quê hương. Tuy nhiên, nghệ nhân Côn Khăm hát mọi lúc, mọi nơi, khi có người yêu cầu được thưởng thức hoặc hát cho con cháu nghe khi rảnh rồi. Bởi theo ông, đó là cách hiệu quả để giữ gìn một trong những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Những nghệ nhân, những người hiểu biết truyền lại cho con cháu thông qua kể chuyện. Đặc biệt, với tài năng, các nghệ nhân có thể hát, biểu diễn để truyền cho con cháu để giáo dục cho con cháu không bị mai một đi, tiếp bước cha anh theo truyền thống, để nét văn hóa của Vân Kiều, Pa Cô tiếp tục mang đậm bản sắc văn hóa.

Về phía địa phương, Quảng Trị cũng đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy, tập huấn ngay tại thôn bản để giúp duy trì những làn điệu dân ca độc đáo này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước