Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi

Thái Thanh-Thứ bảy, ngày 22/06/2013 09:24 GMT+7

 Tại phiên bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Quốc hội đã quyết định tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 tới đây.

Sau 1 ngày thảo luận tại phiên họp toàn thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 12 vấn đề trong dự thảo luật mà đại biểu Quốc hội đề nghị cần làm rõ. Đầu tiên là quy định thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế xã hội và quyền sử dụng đất là tài sản, tài sản trên đất bị thu hồi. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội, đã có 292 trong tổng số 348 đại biểu Quốc hội đồng ý chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp này.

Ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết: “Cho dù chúng ta có 8 triệu lượt người đóng góp ý kiến, có rất nhiều cuộc hội thảo, có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhưng những vấn đề căn bản chúng ta chưa giải quyết được”.

Ông Đinh Xuân Thảo, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội nói: “Ngay như đất nông nghiệp, thời gian sử dụng từ 20 năm lên 50 năm, nhưng đất ở thì không quy định thời hạn, rõ ràng việc thu hồi trong trường hợp đó, vẫn là sở hữu toàn dân, nhưng trong trường hợp đó nên áp dụng hình thức trưng mua, trưng dụng chẳng hạn và việc đền bù phải theo giá thị trường mới là thỏa đáng, chứ nếu áp dụng trong mọi trường hợp, tất cả các loại đất mà thu hồi như nhau, đặc biệt đối với đất ở, đất vườn, thì không hợp lý”.

Không chỉ những vấn đề lớn như thu hồi đất với các dự án phát triển kinh tế xã hội, quyền sử dụng đất là quyền tài sản thì trưng mua, trưng dụng như thế nào, hay xử lý nhà trên đất khi thu hồi đất, việc cải cách thủ thục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi giao dịch, mua bán đất đai cũng được đại biểu Quốc hội quan tâm và đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc dựa trên ý kiến đóng góp của người dân, như việc công chứng, chứng thực trong giao dịch đất đai.

‘ Ảnh: Báo Giáo dục

Ông Đinh Xuân Thảo cũng cho rằng: “Những vấn đề được nêu ra tại phiên thảo luận hội trường thì thấy, có rất nhiều vấn đề không thể xử lý giải quyết một cách kỹ càng ngay được nên đại đa số đại biểu muốn lùi thời điểm thông qua, cũng như thời điểm có hiệu lực của luật”.

Tại cuộc họp báo chiều 21/6 thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có hai nguyên nhân để Quốc hội quyết định chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi: Thứ nhất, cần xây dựng các dự thảo, nghị định, hướng dẫn để tăng cường tính hiệu lực của Luật. Thứ hai, cần thời gian để hoàn tất những vấn đề được đại biểu Quốc hội đề nghị, như vấn đề trưng mua, trưng dụng với sở hữu. “Ban soạn thảo sẽ phải làm rõ vấn đề đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý, nhưng khi nhà nước đi thu hồi đất thì lại phải trưng mua thì như thế nào”.

Như vậy, Luật Đất đai sửa đổi sẽ được tiếp tục thảo luận và thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 tới đây, nếu được thông qua, Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước