Quý I, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực dù còn nhiều thách thức

Đăng Học-Thứ ba, ngày 01/04/2014 20:00 GMT+7

Ảnh: ĐT Chính phủ

Tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội quý I, Chính phủ nhận định xu hướng và kết quả đạt được là tích cực song những khó khăn, thách thức vẫn còn rất lớn.

Hôm nay (1/4), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã tiến hành Phiên họp Thường kỳ Chính phủ tháng 3/2014.

Báo cáo và đánh giá của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp cho thấy, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2014 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế với chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 3 thấp nhất so với cùng kỳ nhiều năm.

GDP quý I đạt 4,96%, tăng cao hơn cùng kỳ hai năm trước; lãi suất được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; tỷ giá, thị trường ngoại hối diễn biến ổn định; tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng giảm mạnh xuống còn khoảng 7% trong khi thanh khoản của hệ thống được đảm bảo.

Lĩnh vực nông nghiệp phát triển ổn định trong khi công nghiệp, dịch vụ, hoạt động xuất nhập khẩu, giải ngân vốn ODA và FDI đều có mức tăng cao và tăng cao hơn cùng kỳ. Bên cạnh đó, an sinh, phúc lợi xã hội và đời sống người dân tiếp tục được bảo đảm. Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ vẫn cho rằng nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, nhất là khó khăn trong tiếp cận vốn và hấp thụ vốn của doanh nghiệp; giá cả nông sản, nhất là lương thực giảm; thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp.

Do đó, bên cạnh mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, để đạt yêu cầu về tăng trưởng thì giải pháp quan trọng nhất lúc này là tăng tổng cầu của nền kinh tế bằng cả hai chính sách tài khóa và tiền tệ, mà chủ chốt nhất là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, khơi thông dòng vốn này đến doanh nghiệp, và giải ngân mạnh vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

‘ Toàn thể phiên họp (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định bằng sự nỗ lực, trách nhiệm, nghiêm túc, khẩn trương của cả hệ thống chính trị trong triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I đã có nhiều chuyển biến và đạt kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, và đây chính là tiền đề, điều kiện thuận lợi để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong quý 2 cũng như mục tiêu của cả năm.

Những diễn biến tốt về kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tỷ giá ổn định, lãi suất được kéo giảm trong khi khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc, xuất khẩu tăng và đầu tư toàn xã hội tăng cao không chỉ khẳng định sự đúng hướng về chính sách mà còn trực tiếp đưa mức tăng trưởng GDP tăng xấp xỉ 5%, cao hơn cùng kỳ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chung nhận định với các thành viên Chính phủ rằng không thể chủ quan, xem thường những khó khăn, thách thức vẫn đang hiện hữu mà nổi lên là tổng cầu của nền kinh tế tăng chậm, doanh nghiệp còn khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng thấp. Đây là những vấn đề phải tập trung giải quyết để đạt được kết quả rõ rệt trọng quý II.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, dạy nghề, tạo việc làm, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững. Xem xét tính toán bố trí vốn để tiếp đầu tư cho chương trình nhà ở chống lũ miền Trung; bố trí vốn đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh, nhất là ở những nơi thực sự bức xúc; chủ động phòng chống dịch bệnh trên người, gia súc, gia cầm, trong đó lưu ý có việc chỉ đạo phòng chống căn bệnh Lao hiện rất đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, các Bộ ngành tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng thể chế, phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công chức, công vụ. Tiếp tục đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Liên quan đến việc tổ chức Đại hội thể thao châu Á, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong tuần tới báo cáo Thủ tướng về phương án, kế hoạch cụ thể tổ chức Đại hội này để Thủ tướng Chính phủ kết luận chính thức và có ý kiến chỉ đạo. Nhân sự việc này, Thủ tướng cũng nhắc các Bộ, ngành cần tiếp tục làm tốt công tác thông tin, báo chí; chủ động thông tin và khi đưa thông tin phải chính xác, kịp thời, tránh sai lạc về dư luận, đồng thời tạo sự đồng thuận chung trong nhân dân, trong xã hội.

Tại phiên họp này, Chính phủ cũng đã thảo luận các báo cáo liên qua đến quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2012; báo cáo đánh giá bổ sung tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2013 và triển khai thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước