Sinh viên ngân hàng trước nguy cơ thất nghiệp

Trọng Ninh -Thứ ba, ngày 06/11/2012 19:59 GMT+7

Ảnh minh họa.

Trước yêu cầu tái cơ cấu hệ thống và doanh thu sụt giảm, các ngân hàng sẽ phải sàng lọc nhiều nhân sự. Thông tin này đang gây tâm lý lo lắng với sinh viên ngành tài chính - ngân hàng...

Chỉ chưa đầy 6 tháng nữa, những sinh viên năm cuối, khoa Tín dụng, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM sẽ ra trường với tấm bằng Cử nhân ngân hàng, một ngành nghề từng được coi là hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, hiện nay các sinh viên này đang phải đối mặt với một thách thức không hề dễ chịu, đó là nguy cơ bị thất nghiệp khi ra trường.

Kết quả khảo sát của Viện Nhân lực ngành ngân hàng tài chính cũng cho thấy, năm 2013 sẽ có khoảng 32.000 sinh viên chuyên ngành tài chính, ngân hàng ra trường, nhưng sẽ chỉ có khoảng 20.000 người được các tổ chức tài chính, ngân hàng tuyển dụng. Số còn lại, đương nhiên sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề.

Trong tỉnh cảnh hiện tại, chính đội ngũ nhân viên đang làm việc tại các ngân hàng cũng không tránh khỏi tâm lý lo lắng bị mất việc khi hàng loạt ngân hàng bắt đầu lộ trình tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự.

Mặc dù việc tái cơ cấu mới chỉ trong giai đoạn khởi động, nhưng đã có không ít xáo trộn trong suy nghĩ của nhiều nhân viên ngân hàng, đặc biệt là nhân viên tại những bộ phận bị xem là công việc ít hiệu quả. Sức ép về doanh thu đã buộc lãnh đạo các ngân hàng phải có kế hoạch điều chỉnh cắt giảm chi phí, nguồn nhân lực cũng là điều không tránh khỏi.

Việc tái cấu trúc cũng được các ngân hàng xem là cơ hội để những người có thực lực chứng minh đươc khả năng của mình, bởi bất kỳ thời điểm nào ngân hàng cũng cần có những người giỏi thực sự. Trong khi đó, đối với những người chỉ với tấm bằng cử nhân ngân hàng bình thường, cơ hội tìm được việc làm trong thời buổi hiện tại đang thực sự khó.

Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước