Tập trung các giải pháp, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,8%

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 30/07/2014 19:28 GMT+7

Phiên họp Chính phủ tháng 7 diễn ra trong 2 ngày (30-31/7/2014). (Ảnh: VGP)

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các thành viên Chính phủ cần thảo luận và đưa ra các giải pháp cụ thể đổi với từng lĩnh vực, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,8%.

Hôm nay (30/7), Chính phủ đã tiến hành phiên họp thường kỳ tháng 7 để thảo luận về tình hình kinh tế xã hội và xây dựng pháp luật.

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tiếp tục được kiểm soát và tăng ở mức thấp nhất trong vòng 13 năm trở lại đây, đưa chỉ số giá tiêu dùng bình quân từ đầu năm đến nay là 4,8%. Sau khi giảm nhẹ trong tháng 5 và tháng 6, xuất khẩu tháng 7 đã tăng trở lại. Trong khi đó, tiến độ thu ngân sách nhà nước đạt cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Tại phiên họp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo dự thảo, trong thẩm quyền của mình Chính phủ và Thủ tướng sẽ thực hiện 8 giải pháp về thuế trong đó có gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp, bổ sung ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ trình Quốc hội quyết định 15 giải pháp về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, hoàn thuế giá trị gia tăng, xóa tiền phạt chậm nộp thuế, miễn thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng, đồng thời chỉ khống chế 15% chi phí quảng cáo và không khống chế các khoản tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, khánh tiết và hỗ trợ tiếp thị của doanh nghiệp. Theo dự thảo Nghị quyết, một số quy định trong 3 Nghị định và Thông tư sẽ được sửa đổi để giảm hơn 289 giờ nộp thuế của doanh nghiệp mỗi năm so với 537 giờ như hiện nay và giảm số lần nộp thuế của doanh nghiệp được 12 lần mỗi năm so với hơn 20 lần như hiện tại.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các thành viên Chính phủ cần thảo luận và đưa ra các giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,8%. Trong đó, cần rà soát các giải pháp cụ thể để khu vực nông-lâm nghiệp-thủy sản đạt được tốc độ tăng trưởng của cả năm là 3,29% và ngành công nghiệp tăng trưởng được 6,48%. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải quyết tâm thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Bộ Tài chính trình Chính phủ các giải pháp nhằm giảm hơn một nửa số giờ nộp thuế và số lần nộp thuế của doanh nghiệp mỗi năm, đồng thời yêu cầu các thành viên Chính phủ cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để có thể thực hiện ngay các giải pháp cụ thể này. Thủ tướng nhấn mạnh, sau khi cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan, Chính phủ sẽ tiếp tục cải tiến các thủ tục về đất đai.

Cũng trong phiên họp sáng nay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao nắm bắt sát tình hình nhằm thực hiện ngay các giải pháp để hỗ trợ cho hơn 1.500 lao động Việt Nam đang làm việc ở Libya, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho những người này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước