Tháo “vướng” khi triển khai Luật BHYT

Kim Xuân - Thu Huyền-Thứ năm, ngày 21/01/2010 20:06 GMT+7

Hiện cả nước có khoảng 15 triệu người nghèo được cấp thể bảo hiểm y tế, chưa kể chừng đó người cận nghèo, được hỗ trợ 50% chi phí mua bảo hiểm, theo Luật Bảo hiểm y tế mới đối tượng này sẽ cùng chi trả 5%. Tuy nhiên, tham gia cùng chi trả của nhóm đối tượng này đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các tỉnh miền núi tỷ lệ thẻ bảo hiểm y tế người nghèo chiếm trên 30%.

Hiện Khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện TW Thái Nguyên có 80 bệnh nhân bảo hiểm y tế người nghèo chạy thận thường xuyên, mỗi tuần 3 lần. Theo Luật Bảo hiểm y tế mới, người bệnh sẽ phải cùng chi trả 5%, như vậy, một lần bệnh nhân sẽ phải chi trả 15.000 đồng và một tháng là 200.000 đồng, chưa tính tiền thuốc hỗ trợ. Trong khi đó, các tỉnh miền núi tỷ lệ bảo hiểm y tế người nghèo cao sẽ gây khó khăn trong việc chữa trị của các bệnh viện.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ Y tế đang đề nghị dùng quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo - quỹ 139 cùng chi trả cho người nghèo và những người không có khả năng chi trả viện phí. Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế - Bộ Y tế cho biết: “Bộ Y tế đang xem xét đánh giá và chỉnh sửa quỹ 139 trên cơ sở trình chính phủ, xây dựng quỹ hỗ trợ người nghèo và quỹ hỗ trợ này sẽ hỗ trợ cho các nhóm đỗi tượng cùng chi trả khám chữa bệnh”.

Hiện nay vẫn chưa ai thống kê được có bao nhiều quỹ 139 còn hoạt động, cơ chế liên thông giữa bệnh viện - bệnh nhân và quỹ cũng chưa có. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đề xuất nên tách bạch 95% phí khám chữa bệnh do Qũy Bảo hiểm Y tế chi trả, phần còn lại do ngân sách nhà nước chuyển về, để bệnh viện yên tâm khám chữa bệnh cho họ. Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện dù bệnh nhân không đủ khả năng thanh toán 5% hay 20% vẫn phải khám chữa bệnh bình thường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước