Thi ĐH, CĐ năm 2014: Sẽ có 3 mức điểm sàn đối với ĐH, 1 mức điểm sàn với CĐ

PV-Thứ năm, ngày 03/07/2014 14:30 GMT+7

Sau hơn 10 năm giữ ổn định phương thức thi theo hình thức 3 chung, năm nay, Bộ GD-ĐT đã có những bước đi rõ rệt để tiến tới đổi mới căn bản kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Theo TS. Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, những điểm mới nổi bật trong kỳ thi năm nay cụ thể là:

Thứ nhất thực hiện Nghị quyết 209 và Luật Giáo dục Đại học, năm nay Bộ GD-ĐT chủ trương trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục Đại học. Năm nay, cả nước có 62 trường tổ chức tuyển sinh riêng.

Thứ hai điều chỉnh chế độ ưu tiên. Cụ thể Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên và chế độ tuyển thẳng. Sự điều chỉnh này theo hướng cập nhật những văn bản mới nhất của Chính phủ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh được hưởng.

‘ TS. Mai Văn Trinh (trái) trao đổi cùng phóng viên VTV (Ảnh: VTV Online)

Thứ ba đổi mới về cách xác định điểm sàn. Những kỳ thi trước đây chỉ có 1 mức điểm sàn cho Đại học và 1 mức cho Cao đẳng. Năm nay để phù hợp với tính đa dạng của các trường Đại học, Cao đẳng, Bộ GD-ĐT chủ trương xây dựng 3 mức điểm sàn đối với Đại học và 1 mức điểm sàn đối với Cao đẳng. Đặc biệt Bộ GD-ĐT có tính đến môn chính cụ thể trong các ngành đào tạo. Theo đó, các ngành đào tạo nếu có môn chính điểm của môn chính sẽ được nhân hệ số hai. Điểm sàn xét đến môn chính sẽ theo nguyên tắc: Giá trị trung bình cộng của điểm sàn khi tính môn chính không nhỏ hơn giá trị trung bình cộng của điểm sàn cơ bản mà do Bộ GD-ĐT đã công bố.

Việc xác định điểm chính như vậy tạo cơ hội trúng tuyển cho những học sinh có năng lực, thế mạnh về những môn chính của mình. Đồng thời giúp các trường tìm được những học sinh có năng lực phẩm chất phù hợp với ngành đào tạo. Đây cũng là yếu tố để bảo đảm chất lượng đào tạo sau này.

Cũng theo TS. Mai Văn Trinh, để thực hiện những điểm đổi mới trên Bộ GD-ĐT rất đã chủ động về nhiều mặt như: Bộ GD-ĐT đã cùng với các cơ sở giáo dục xây dựng đề án tuyển sinh riêng, nhằm đảm bảo phương thức tuyển sinh được rõ ràng minh bạch và đặc biệt xác định được ngưỡng đảm bảo chất lượng; Để thực hiện các chế độ ưu tiên như ở trên Bộ GD-ĐT đã sớm ban hành các văn bản gửi các Sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục tổ chức tuyển sinh; Về yếu tố điểm sàn, Bộ GD-ĐT đã có một sự nghiên cứu kỹ lưỡng, tham khảo ý kiến của các cơ Sở Giáo dục Đại học và các chuyên gia trong và ngoài ngành.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VTV, cách ra đề thi năm nay theo hướng thế nào để tiến tới một kỳ thi chung trong thời gian tới? TS. Mai Văn Trinh cho biết, kỳ thi sẽ đổi mới theo hướng đồng bộ với những gì đã làm ở kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Cụ thể là đề thi hướng tới đánh giá năng lực của người học.

Để hiểu rõ hơn những thông tin trên, mời quý vị theo dõi trọn vẹn cuộc trao đổi của phóng viên VTV với TS. Mai Văn Trinh dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước