Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Thủ đô Nay Pyi Taw

Trung Kiên-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 20:11 GMT+7

Thiếu nữ Myanmar tặng hoa trong lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ)

Chiều tối 10/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar, bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24, theo lời mời của Tổng thống Myanmar U Thein Sein.

Đây là Hội nghị nhằm thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu còn lại trong Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng, xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2015 và đảm bảo được vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực.

Tuy nhiên, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời các tàu của Trung Quốc cũng chủ động gây hấn với các tàu của Việt Nam từ đầu tháng 5 tới đây, vấn đề Biển Đông sẽ là một trong những vấn đề quan trọng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận trong phiên họp chính thức trong sáng mai.

Bởi, những hành động đơn phương này của Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng sẽ thể hiện sự quan ngại và yêu cầu các bên phải thực hiện việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định của Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) cũng như sớm hướng tới Bộ quy tắc ứng xử (COC).

Ngay trong tối nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo ASEAN tại tiệc chiêu đãi chào mừng Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 do Tổng thống nước chủ nhà U Thein Sein chủ trì.

Kết thúc Hội nghị, dự kiến lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thông qua Tuyên bố Nay Pyi Taw về xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước